Đường dẫn truy cập

Mỗi nền văn hóa có cách đón năm mới riêng biệt


<!-- IMAGE -->

Nhiều nước có phong tục đốt pháo bông để đánh dấu năm mới, nhưng nhiều nước cũng có cách riêng để đánh dấu dịp này.

Các đền thờ Thần Đạo ở Nhật là nơi mà người ta tụ tập vào đầu năm để xua đuổi những chuyện xấu của năm cũ và bắt đầu một năm mới trắng tinh.

Anh Yasuhito Ono, chuyên viên thiết kế dụng cụ thể thao nói với VOA: “Sau khi làm lễ ở đền thờ ra, tôi cảm thấy rũ sạch được những thứ điện năng xấu xa trong cơ thể”.

Tại Rumani, người ta xua đuổi tà ma bằng âm nhạc và vũ điệu. Các vũ công hóa trang hoặc mặc quần áo lông thú nhảy nhót từ nhà này sang nhà khác để mang lại điều may cho gia chủ.

Tại Brazil, nhiều người đổ về bờ biển Copacabana để xin Iemanja, nữ thần của biển cả, giúp mình thực hiện một điều ước.

Tại thành phố Lima của Peru, người ta nhờ thầy tu của phái Andes bói cho một quẻ đầu năm. Một số thổ dân Peru khác tổ chức Hội Chợ Ước Muốn. Người đi hội chợ có thể tham gia các lễ nghi thanh tẩy và đưa ra một điều ước trong năm mới.

Bà Lidia Cortez, một người đi hội chợ nói với VOA: “Đây là một lễ hội của sự tin tưởng và hy vọng. Mọi người trong chúng ta ai cũng có mục tiêu cho năm tới – tậu một căn nhà, một chiếc xe, hoàn tất một công việc, thi đậu đại học, mở một xí nghiệp, lập một công ty … ai ai cũng vậy, cho nên tại hội chợ này, người tham dự có thể nhận được một chút gì đó cho điều ước của mình”.

Dù cho có đốt pháo, hay cầu nguyện, hay cử hành một thứ lễ nghi nào đó, hầu như ai cũng mong bước sang năm mới mình sẽ khá hơn, trong lúc vẫy tay giã biệt năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG