Đường dẫn truy cập

Úc và Châu Á chào mừng năm mới 2010


<!-- IMAGE -->

Khởi đầu từ múi giờ quốc tế đầu tiên ở giữa Thái Bình Dương rồi trải ra phía đông và phía tây, những đám đông ở khắp Châu Á đã dẫn đầu thế giới chào mừng năm mới. Thông tín viên VOA Allison Klayman tường trình từ Bắc Kinh.

Một trong các thành phố lớn chào mừng khởi đầu của năm 2010 là Sydney, Úc. Hơn 1 triệu người đã tụ tập dọc theo cảng Sydney để dự khán màn đốt pháo bông hàng năm, kèm theo tiếng nhạc rock ầm ĩ.

Vài giờ trước nửa đêm, dân chúng đến cầu Harbor để dành trước chỗ tốt dự buổi đốt pháo bông trong 12 phút. Chương trình biểu diễn năm nay gồm hơn 5 ngàn kilôgram pháo.

Các thành phố khác khắp vùng Châu Á Thái Bình Dương đốt pháo hoa chào mừng năm mới, như Kuala Lumpur và Hồng Kông. Tại Auckland, New Zealand, hàng ngàn người dự lễ đã xuống đường để xem pháo bông bắn lên từ Tháp Trời. Tại thủ đô Đài Loan, 22 ngàn quả pháo đã được bắn đi từ những góc độ khác nhau của ngôi nhà chọc trời Đài Bắc 101. Tổng thống Mã Anh Cửu đã tham dự buổi liên hoan đếm ngược giờ bắt đầu năm mới.

Ở các nơi khác, dân chúng đón mừng năm mới mà không đốt pháo hoa.

Hàng triệu người ở Nhật Bản đã cầu nguyện tại các ngôi đền để cầu xin may mắn trong năm 2010. Tại chùa Zojo-ji ở Tokyo, những quả bong bóng trong suốt đã được thả lên trời vào nửa đêm.

Tại Seoul, Nam Triều Tiên, một quả chuông vĩ đại đã được gióng lên.

Tại thủ đô Trung Quốc, các tấm bảng khắp Bắc Kinh nhắc nhở không nên đốt pháo hoa trong khu trung tâm thành phố vào Đêm giao thừa dương lịch.

Cư dân Bắc Kinh dường như không thắc mắc gì về điều này, vì họ cho rằng Tết Nguyên Đán mới là dịp truyền thống để chào mừng bằng pháo hoa. Năm nay Tết sẽ rơi vào giữa tháng 2.

Nhiều người trẻ có mặt tại các quán rượu và câu lạc bộ ở Bắc Kinh cho đến sáng sớm. Còn những người khác vẫn phải làm việc vào đêm giao thừa dương lịch.

Vào lúc những người dự tiệc khuya đón xe taxi trong đêm lạnh, 2 người đàn ông dỡ hàng từ một chiếc xe tải tại một tiệm làm bánh trên đường Quãng trường Công nhân. Một người họ Ngô nói ông ta hy vọng cha mẹ được mạnh khỏe trong năm mới. Người đồng sự họ Trương nói ông hy vọng sẽ ăn Tết Nguyên đán với gia đình ở nhà mình trong tỉnh Sơn Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG