Đường dẫn truy cập

Australia hạn chế việc uống rượu tại các lễ hội trên khắp nước


<!-- IMAGE -->

Chính phủ Australia dự trù ngăn chận những vụ bạo động do say rượu gây ra vào đêm giao thừa bằng cách hạn chế việc uống rượu tại các lễ hội trên khắp nước. Tại Sydney, thành phố lớn nhất nước, dân chúng bị cấm không cho đem rượu vào bến cảng để xem cuộc đốt pháo bông hằng năm vì đã xảy ra nhiều vụ lộn xộn trong các năm trước đây. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết do sau đây.

Hơn 1 triệu rưỡi người sẽ chen chúc nhau dọc theo Sydney Harbor để xem màn trình diễn pháo bông vô cùng ngoạn mục vào đêm giao thừa, tối thứ Năm tuần này. Giới hữu trách thành phố đã ấn định những khu vực cấm uống rượu để giải tỏa sự lo ngại của dân chúng và cảnh sát đối với những hành vi của những kẻ say rượu trong mùa lễ hội cuối năm.

Những kẻ say sưa đã gây ra nhiều vụ bê bối trong những buổi lễ trước đây.

Cảnh sát và nhân viên an ninh sẽ khám xét các túi xách để bảo đảm là rượu không được mang vào nhiều địa điểm trong số các địa điểm mà dân chúng muốn tới để ngắm pháo bông gần nhà hát Opera House và cầu Harbor Bridge.

Tuy nhiên, một số hàng quán có giấy phép vẫn có thể bán rượu tại một số địa điểm.

Việc hạn chế bia rượu đã khiến cho nhiều cư dân và du khách giận dữ vì cho rằng họ phải trả giá một cách bất công cho những hành vi bê bối của một số nhỏ những kẻ say rượu.

Các biện pháp tương tự cũng được chính phủ tại những địa phương khác áp dụng. Các giới chức tại thị trấn nghỉ mát Byron Bay trong bang New South Wales đã cấm uống rượu ngoài đường phố, trong công viên và trên bãi biển trong đêm giao thừa.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy trong mùa lễ Giáng Sinh nhiều người Australia uống rượu nhiều gấp đôi hoặc gấp ba bình thường.

Ông Geoff Munro thuộc Quĩ bài trừ ma túy Australia kêu gọi mọi người nên có điều độ.

Ông Munro nói: "Điều quan trọng là những người tổ chức các buổi liên hoan nên cung cấp nhiều loại thức uống khác nhau chứ không phải chỉ có bia rượu mà thôi. Phải có cả những loại thức uống không phải là bia rượu, và nên nhắc nhở mọi người rằng họ vẫn có được những giây phút vui vẻ thoải mái mà không cần phải uống rượu."

Bạo động do say rượu gây ra tại Australia, trong đó có những vụ ẩu đả và tấn công tình dục, đã tăng gần gấp đôi trong 15 năm qua.

Ở Australia, những vụ lạm dụng bia rượu giết chết trung bình 60 người mỗi tuần và làm 1,500 người phải nhập viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG