Đường dẫn truy cập

Mỹ: Iran phải đối phó với các hậu quả về chương trình hạt nhân


<!-- IMAGE -->

Chính quyền Obama nói rằng Iran sẽ đứng trước các hậu quả của một cộng đồng thế giới ngày càng đoàn kết nếu như Iran tiếp tục bác bỏ các nỗ lực đa phương để bảo đảm việc chương trình hạt nhân của họ có các ứng dụng hòa bình. Từ thủ đô Washington, thông tín viên VOA Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong mấy tuần lễ vừa qua, Iran đã bác bỏ một kế hoạch chế biến chất liệu hạt nhân ở nước ngoài và đã thử nghiệm một phi đạn tầm trung được nâng cấp và được cho là có khả năng phóng tới Israel.

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Barack Obama, ông David Axelrod, nói rằng các hành động của Iran đi ngược lại với lời khẳng định lâu nay rằng chương trình hạt nhân của họ đơn thuần nhắm tới các mục đích hòa bình.

Ông Axelrod nói: “Không ai có ảo tưởng gì về ý đồ của chính phủ Iran. Và cộng đồng quốc tế sẽ phải đối phó với ý đồ đó nếu các giới chức Iran không thay đổi ý kiến. Rõ ràng, sẽ có những hậu quả nếu như họ không quay ra hợp tác.”

Ông Axelrod nêu ra nhận định vừa kể trong chương trình “This Week” của đài truyền hình ABC. Ông nói rằng quyết tâm của cộng đồng quốc tế nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran đã tăng lên.

Ông Axelrod nói tiếp: “Khi chúng tôi lên nắm quyền, có sự nhất trí về phía Iran trong khi thế giới không nhất trí được về phương sách đối phó với Iran. Hiện nay thì phía Iran lại có sự chia rẽ sâu xa trong khi cộng đồng thế giới đoàn kết với nhau. Và Tổng thống Barack Obama đã là một lực lượng lớn trong việc quy tụ khối cộng đồng này.”

Nhưng đối thủ của ông Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm ngoái, thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đại diện bang Arizona, nói rằng các nỗ lực của chính quyền định giao tiếp với Iran chỉ có tác dụng dành cho Iran thêm thời gian để phát triển tiềm năng hạt nhân của họ.

Xuất hiện trong chương trình Tin tức Chủ nhật của đài truyền hình Fox, ông McCain hối thúc mau chóng áp dụng các biện pháp chế tài mới chống lại Iran và đẩy mạnh sự ủng hộ dứt khoát của Hoa Kỳ dành cho phe đối lập chính trị của Iran.

Ông McCain nói: “Tổng thống Obama nên ủng hộ những người đang biểu tình và vì tự do mà liều mạng sống của mình trên đường phố của Tehran. Khi tổng thống không chịu lên tiếng trong những ngày đầu của các cuộc biểu tình sau ngày bầu cử ở Iran, tôi cho rằng điều đó là sai lầm.”

Tổng thống Obama đã lên án vụ đổ máu sau cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi ở Iran, nhưng đã thận trọng không ủng hộ phe đối lập khi họ nói rằng cuộc bầu cử đã bị Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đánh cướp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG