Đường dẫn truy cập

Iran bắn thử tên lửa hiện đại


<!-- IMAGE -->

Hôm thứ Tư, Iran cho bắn thử một loại tên lửa mà họ nói là tên lửa tầm trung Sejil 2 đã được cải tiến, trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Teheran với phương Tây về chương trình hạt nhân của nước này. Thông tín viên Edward Yeranian của Đài VOA tường trình từ Cairo.

Đài truyền hình nhà nước Iran cho trình chiếu một băng video quay vụ phóng tên lửa Sejil 2 hôm thứ Tư, nói rằng đây là một thành công. Tên lửa Sejil 2 có tầm bắn khoảng 2000 kilômét, có khả năng phóng tới Israel và các căn cứ của Hoa Kỳ đặt tại khu vực đông-nam Châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmed Vahidi tuyên bố rằng mục đích của tên lửa Sejil 2 là để bảo vệ đất nước chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Bộ trưởng Vahidi nói rằng tên lửa được thử nghiệm hôm thứ Tư là một vũ khí thuộc lực lượng phòng vệ Iran, và cuộc thử nghiệm vừa thực hiện là để củng cố khả năng răn đe của quân đội Iran.

Ông Vahidi cho biết thêm rằng tên lửa hiện đại này là do các nhà khoa học Iran chế tạo và là một hình thức cải tiến của tên lửa Sejil 2 đã được phóng hồi tháng 5 năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran nói loại tên lửa hiện đại này có thời gian phóng ngắn hơn, khả năng răn đe cao hơn, và là một tên lửa được trang bị 2 tầng nhiên liệu rắn, rất dễ điều khiển.

Vụ phóng thử nghiệm và cuộc bỏ phiếu chế tài Iran diễn ra giữa lúc đang có tranh chấp giữa phương Tây với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Cho tới nay, Teheran chưa chấp thuận các điều khoản ghi trong một dự thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc đề nghị đổi 70% uranium sơ chế của Iran lấy uranium tinh chế do Pháp và Nga chế tạo.

Ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu cơ quan nguyên tử năng Iran hôm thứ Tư nói với hệ thống truyền hình nước này rằng: “Nếu được chọn thì Iran muốn thủ đắc nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân dùng vào mục đích nghiên cứu thông qua Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc tế hơn, thế nhưng Iran không thể chờ đợi quá lâu.”

Ông Meir Javedanfar thuộc trung tâm MEEPAS ở Tel Aviv nói rằng tên lửa Sejil 2 không có gì đáng để phương Tây phải lo ngại.

Ông cho rằng đúng ra, tên lửa Sejil chỉ là dấu hiệu cho thấy Iran có thái độ nghiêm túc hơn về một giải pháp quân sự, trong bối cảnh các cuộc thương thuyết với phương Tây có dấu hiệu là sẽ không đi đến đâu.

Ông nói: "Không có gì mới về tên lửa này khiến cho các nước phương Tây phải lo ngại. Trước đây Iran đã cho thử tên lửa dùng nhiên liệu rắn rồi, và Israel cũng đã nằm trong tầm bắn của các tên lửa của Iran. Tôi nghĩ ảnh hưởng chính trị của vụ phóng tên lửa này mới là điều đáng chú ý, và việc Iran xem các cuộc thương thuyết về chương trình hạt nhân như đã bế tắc. Iran không nhìn các cuộc thương thuyết này qua một lăng kính tích cực, và giờ đây đang gồng mình để chấp nhận các biện pháp chế tài, thậm chí cả chiến tranh nữa.

Việc thử nghiệm tên lửa là một dấu hiệu cho thấy Iran nghiêm túc cân nhắc giải pháp quân sự của phương Tây và ra dấu hiệu họ sẵn sàng trả đũa nếu bị tấn công."

Ông Javedanfar nói thêm là cuộc thử nghiệm này có thể cũng nhằm mục đích đe dọa các quốc gia khác, như các quốc gia vùng Vịnh, các nước miền nam Châu Âu có căn cứ quân sự Mỹ hay căn cứ của các nước phương Tây khác và có thể cung cấp các dịch vụ hậu cần trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ không "chờ đợi một cách vô thời hạn" đáp ứng của Iran về dự thảo thỏa hiệp của Liên Hiệp Quốc liên quan tới vấn đề hạt nhân.

Vụ phóng thử nghiệm tên lửa của Iran được thực hiện một ngày sau khi Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu áp đặt các biện pháp chế tài đối với các công ty cung cấp dầu đã lọc cho Iran.

Iran là quốc gia sản xuất dầu thô chính nhưng chỉ có một nhà máy lọc dầu trong nước khiến Tehran phải mua phần lớn xăng dầu từ nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG