Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Mỹ: Cuộc thảo luận với Bắc Triều Tiên khá 'tích cực'


Ngoại Trưởng Mỹ: Cuộc thảo luận với Bắc Triều Tiên khá 'tích cực'
Ngoại Trưởng Mỹ: Cuộc thảo luận với Bắc Triều Tiên khá 'tích cực'
<!-- IMAGE -->

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói cuộc họp của đặc sứ Mỹ Stephen Bosworth tại Bình Nhưỡng khá tích cực, mặc dù ông không thuyết phục được Bắc Triều Tiên, một nước trang bị vũ khí hạt nhân, trở lại bàn thương thuyết về vấn đề giải trừ vũ khí.

Ngoại Trưởng Clinton nhấn mạnh hôm thứ năm rằng các cuộc thảo luận với Bình Nhưỡng chỉ có tính cách thăm dò.

Bà cho biết hướng tiếp cận của Hoa Kỳ đối với Bắc Triều Tiên được đặt trên tính ‘kiên nhẫn chiến lược’, phối hợp chặt chẽ với các đồng minh của Washington trong các cuộc thương thuyết hạt nhân.

Sáng thứ Năm, ông Bosworth nói ông đã có các cuộc thảo luận ‘hữu ích’ với các giới chức hạt nhân quan trọng của Bắc Triều Tiên.

<!-- IMAGE -->

Ông cho biết là cả hai bên đều có chung quan điểm rằng cần phải khởi động lại tiến trình giải trừ vũ khí đang trong tình trạng bế tắc.

Năm 2005 Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy những quyền lợi ngoại giao và viện trợ của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga.

Tuy nhiên từ đó, nước này đã cho thử nghiệm 2 vũ khí hạt nhân, và đầu năm nay họ loan báo rằng tiến trình thương thuyết đã ‘cáo chung.’

Bắc Triều Tiên nói họ cần có vũ khí hạt nhân để răn đe điều mà họ gọi là ‘chính sách thù nghịch’ của Hoa Kỳ.

Bắc Triều Tiên nói vấn đề hạt nhân không thể được giải quyết trước khi đạt được một thỏa thuận hòa bình rộng lớn hơn với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG