Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên không cho biết khi nào sẽ quay lại đàm phán


<!-- IMAGE -->

Đặc sứ hàng đầu của Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên cho biết ông đã có những cuộc thảo luận tốt đẹp ở Bình Nhưỡng nhưng không tranh thủ được cam kết chính thức của Bắc Triều Tiên là họ sẽ quay lại bàn đàm phán. Từ Seoul, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Đặc sứ Stephen Bosworth tuyên bố tại Seoul hôm nay rằng ông đã có những cuộc gặp gỡ “rất hữu ích” với các giới chức cao cấp của Bắc Triều Tiên trong tuần này. Ông cho biết đôi bên đã có được điều mà ông gọi là “nhận thức chung” về nhu cầu loại bỏ các loại vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, chính phủ ở Bình Nhưỡng không đề ra ngày giờ cho việc ngồi xuống thương thuyết về việc thực thi những cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân.

Đặc sứ Bosworth cho biết: "Chúng ta vẫn phải chờ xem Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ quay lại với cuộc đàm phán 6 bên vào lúc nào và với cách thức như thế nào. Đây là những việc đòi hỏi 6 bên liên hệ phải tiếp tục tham khảo ý kiến với nhau."

Trong 6 năm qua, Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản đã tìm cách thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy những lợi ích ngoại giao và kinh tế.

Hồi tháng 9 năm 2005, 6 nước đã đạt được một thỏa thuận để tạo lập một khung sườn nhằm giảm dần kho vũ khí của Bắc Triều Tiên trong lúc tiến hành việc bình thường hóa quan hệ giữa Bắc Triều Tiên với Nhật bản, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Tuy nhiên, từ đó tới nay Bắc Triều Tiên đã thực hiện hai vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Hồi đầu năm nay, Bắc Triều Tiên tuyên bố rằng rằng tiến trình 6 bên là “vô ích” và quyết định rút khỏi cuộc đàm phán.

Mặc dù vậy, đặc sứ Bosworth tỏ ý cho thấy Bắc Triều Tiên đã sẵn sàng thực hiện lại thỏa thuận năm 2005.

Ông Bosworth nói: "Có một nhận thức chung với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên về nhu cầu thực thi thông cáo chung năm 2005 và thực hiện lại tiến trình 6 bên."

Ðặc sứ Bosworth đã tới Bình Nhưỡng hôm thứ ba và đã gặp gỡ các giới chức Bắc Triều Tiên hôm thứ Tư. Ông mô tả chuyến đi là thành công, nhưng ông nói thêm rằng đây chỉ là bước thứ nhất.

Ông Bosworth cho biết: "Một điều quan trọng cần được nêu lên là đây chỉ là những cuộc thảo luận có tính chất thăm dò, chứ không phải là những cuộc thương thuyết. Chắc chắn là chúng tôi hy vọng rằng: dựa trên những cuộc thảo luận ở Bình Nhưỡng, cuộc đàm phán sẽ được mở lại một cách nhanh chóng và chúng tôi có thể quay lại với công việc quan trọng là giải trừ vũ khí hạt nhân."

Giờ đây, đặc sứ Bosworth sẽ lên đường đi Trung Quốc, Nga và Nhật bản để trình bày với các nhà lãnh đạo của 3 nước vừa kể về cuộc thảo luận của ông tại Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG