Đường dẫn truy cập

Họa sĩ Bắc Triều Tiên bị từ chối thị thực nhập cảnh Australia


Australia đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho các họa sĩ đến từ Bắc Triều Tiên để tham gia một cuộc triển lãm đặc biệt ở Brisbane. Đây là lần đầu tiên các tác phẩm nghệ thuật đặc trưng của Bắc Triều Tiên được trưng bày ở Australia. Người quản lý buổi triển lãm đang cáo buộc chính quyền liên bang về hành động kiểm duyệt này. Từ Sydney, Thông tín viên Phil Mercer gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các họa sĩ từ nhiều nước đã tới Brisbane, thủ phủ bang Queensland để tham dự cuộc triển lãm được tổ chức 3 năm một lần mang tên Triển lãm Nghệ thuật Đương Đại Châu Á Thái Bình Dương lần thứ Sáu.

Họ đã được mời tới Australia để giới thiệu về các tác phẩm của mình cho hàng ngàn khách tham quan. Giấy mời cũng đã được gửi tới một nhóm các họa sĩ người Bắc Triều Tiên, những người lần đầu tiên trưng bày tác phẩm của họ ở Australia.

Tuy nhiên đơn xin thị thực của họ đã bị các giới chức di trú ở Canberra bác bỏ và nhấn mạnh rằng quyết định này là một lời đáp trả của chính phủ đối với chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố, bộ di trú Australia nói rằng những họa sĩ được mời tới Brisbane là những người làm việc ở một xưởng vẽ hoạt động dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong-il.

Các giới chức cho hay xưởng vẽ này thực hiện các tác phẩm mang tính tuyên truyền để ca ngợi chính phủ Bắc Triều Tiên.

Ban tổ chức triển lãm nghệ thuật đã cáo buộc giới hữu trách Australia là kiểm duyệt quyền tự do thảo luận.

Người quản lý triển lãm, ông Nick Bonner tỏ ra thất vọng vì các họa sĩ Bắc Triều Tiên sẽ không được phép trình bày về các tác phẩm của họ.

Ông Bonner nói: "Có một tác phẩm cổ điển ở đây vẽ các cậu bé đang đi bộ đến nơi làm việc vào buổi sáng sớm, như quí vị có thể thấy ở phía bên trái có một dải băng, vốn rất đặc trưng cho các cơ sở lớn như vậy. Đó là một hình ảnh rất Bắc Triều Tiên, tuy nhiên cách xử lý bức tranh như vậy rất hiếm thấy và đây là lần đầu tiên người ta có thể chiêm ngưỡng loại hình nghệ thuật này ở Australia."

Cuộc triển lãm ở Queensland sẽ trưng bày tác phẩm của 160 họa sĩ đến từ 25 quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có cả Tây Tạng, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Miến Điện. Cuộc triển lãm sẽ kéo dài đến hết tuần này.

Australia và Bắc Triều Tiên vẫn duy trì quan hệ ngoại giao vốn đã trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây vì chương trình thử nghiệm phi đạn và tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG