Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Bộ Tứ kêu gọi ngừng bắn ở Gaza


Hoa Kỳ đã cùng các cường quốc khác trong Bộ Tứ Trung Đông quốc tế lên tiếng kêu gọi một cuộc ngưng bắn tức khắc ở dải Gaza. Bộ Tứ này, gồm Hoa Kỳ, Nga, Liên hiệp Châu Âu và Liên hiệp quốc, đã thảo luận về cuộc khủng hoảng hồi hôm qua trong một cuộc hội thoại qua đường dây viễn liên giữa các giới chức cấp bộ trưởng. Từ Bộ Ngoại giao Mỹ, thông tín viên đài VOA David Gollust ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chính quyền của Tổng thống Bush đã chống lại việc tham gia những lời kêu gọi ngưng bắn tức thời, vì các giới chức nói rằng họ không muốn có một thỏa thuận vội vã có thể đem lại một cuộc hưu chiến giống như trước đây mà phe Hamas vẫn thường xuyên vi phạm và đã đổ vỡ trước đây trong tháng này.

Nhưng các giới chức ở Bộ ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã cùng các đối tác trong Bộ Tứ kêu gọi ngưng bắn tức khắc bởi vì nhóm cường quốc này cũng nhấn mạnh rằng cuộc ngưng bắn này phải được 'tôn trọng đầy đủ' bởi cả phe Hamas lẫn Israel.

Cuộc hội thoại qua đường dây viễn liên giữa bà Rice, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Trưởng ban đối ngoại Liên hiệp Châu Âu Javier Solana, đặc sứ Anh Tony Blair và các giới chức khác, nêu bật một ngày vận động ngoại giao ráo riết nhắm vãn hồi hoà bình cho dải Gaza.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các thành viên trong Bộ Tứ đã kêu gọi tất cả các bên giải quyết các nhu cầu nhân đạo và kinh tế ở dải Gaza, và tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo đảm việc cung cấp liên tục tiếp liệu nhân đạo.

Các thành viên cũng đồng ý về sự cấp bách của việc hai phe Israel và Palestine tiếp tục con đường đi đến hoà bình và đồng ý duy trì liên lạc, mặc dù phát ngôn viên này nói rằng chưa có kế hoạch tức thời cho một cuộc họp trực diện của Bộ Tứ.

Trước đó tại Crawford, Texas, phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Gordon Johndroe nói rằng một cuộc ngưng bắn chỉ trên danh nghĩa – bị phá vỡ chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày – không phục vụ lợi ích cho ai cả.

Phát ngôn viên Johndroe nói: “Chúng ta phải có được cam kết của phe Hamas rằng họ sẽ tôn trông bất cứ cuộc ngưng bắn nào và làm cho cuộc ngưng bắn được lâu dài và bền vững. Và vì thế, cho đến khi chúng ta có được sự bảo đảm đó, không phải là Hoa Kỳ, mà là cho đến khi Israel có được sự bảo đảm từ phía Hamas, thì chúng ta sẽ không có được một cuộc ngưng bắn xứng đáng với tờ giấy mà các điều kiện được ghi ra.”

Ông Johndroe nói rằng Tổng thống Bush, hiện đang nghỉ lễ tại Texas, đã được ban an ninh quốc gia của ông tường trình bằng video về tình hình ở Gaza hồi hôm qua, và đã nói chuyện bằng điện thoại với tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập và hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Thẩm quyền Palestine là tổng thống Mahmoud Abbas và thủ tướng Salam Fayyad.

Thủ tướng Fayyad đã cảm ơn ông Bush về cam kết viện trợ nhân đạo 85 triệu đôla cho ngưòi Palestine đã được loan báo trước đó trong ngày.

Tuy bác bỏ việc giao dịch với phe Hamas, là nhóm bị Bộ Ngoại giao Mỹ liệt kê là một tổ chức khủng bố, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cung cấp thực phẩm, thuốc men và các tiếp liệu khác cho người Palestine trong dải Gaza thông qua Liên hiệp quốc và các bên thứ ba.

Ông Johndroe cho biết Tổng thống Bush đã bầy tỏ sự tán dương tổng thống Mubarak về tài lãnh đạo của ông ở Ai Cập và vai trò tích cực trong cuộc khủng hoảng hiện thời.

Ai Cập đã liên lạc với cả Hamas lẫn Israel và đã giúp điều giải cuộc hưu chiến 6 tháng truớc đây, hết hiệu lực hồi đầu tháng này mà phe Hamas từ chối không gia hạn thêm.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG