Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống Israel tiếp diễn khắp vùng Trung Ðông


Các cuộc biểu tình chống Israel lại bùng ra khắp vùng Trung Đông vào lúc lực lượng Israel tiếp tục các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của Hamas trên dải Gaza. Hơn 300 người, trong đó có nhiều thường dân, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công mà Israel đã thực hiện để đáp lại một loạt những vụ bắn rocket từ dải Gaza. Từ Washington, thông tín viên Catherine Cannon của đài VOA ghi nhận thêm về phản ứng trên thế giới trước tình hình bạo động mới nhất ở Trung Đông.

Các cuộc biểu tình phản đối việc Israel tấn công vào dải Gaza tiếp tục hôm qua tại các nước khắp vùng Trung Đông.

Tại Liban, hàng chục ngàn người ủng hộ phe Hezbollah đã tụ tập ngoài đường phố ở Beirut mang cờ của Palestine và Hezbollah. Các nhà lãnh đạo Hezbollah công bố hôm qua là một ngày để tang và biểu dương tình đoàn kết với dải Gaza, đồng thời kêu gọi các đám đông trong thế giới Ả Rập đứng lên ủng hộ Gaza.

Các cuộc biểu tình ngoài đường phố cũng được tổ chức ở Ai Cập, nơi người biểu tình mang cờ Palestine và các biểu ngữ ủng hộ Gaza.

Tại Iran, một người phát ngôn Bộ ngoại giao nước này lên án các vụ không kích của Israel. Phát ngôn viên này gọi các hành động của Israel là một 'tội ác chiến tranh' có thể coi như một vụ diệt chủng.

Hoa Kỳ và các nước Tây phương đã quy trách cho Hamas là châm ngòi của vụ bộc phát bạo động. Các giới chức tại Toà Bạch Ốc và bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Hoa Kỳ mưu tìm một cuộc ngưng bắn lâu dài, một cuộc ngưng bắn bền vững hơn cuộc hưu chiến đã hết hạn hồi đầu tháng này.

Tại Đức, phát ngôn viên của thủ tướng Angela Merkel, ông Thomas Steg, cho biết thủ tướng Đức tin rằng rõ ràng và đặc biệt là Hamas phải chịu trách nhiệm về tình hình bạo động.

Phát ngôn viên Đức nói rằng Hamas đã đơn phương phá vỡ thỏa thuận ngưng bắn. Theo ông, đã có một cuộc tấn công lâu dài bằng rocket Qassam vào các khu định cư Do Thái và lãnh thổ Israel, và không có gì để nghi ngờ rằng Israel có quyền hợp pháp được bảo vệ dân chúng và lãnh thổ của họ.

Thủ tướng Đức cũng kêu gọi Israel tránh gây thương vong cho thường dân trong các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Hamas.

Tổng thống George W. Bush của Hoa Kỳ nói rằng Hamas phải ngưng bắn rocket vào Israel thì mới có thể chấm dứt bạo động trong vùng.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Ban Ki-moon đã kêu gọi Hamas và Israel ngưng các cuộc bạo động và làm mọi thứ cần thiết để tránh thương vong cho thường dân.

Ông Ban nói: “Tuy thừa nhận quyền của Israel được tự vệ, tôi cũng đã lên án việc sử dụng vũ lực quá đáng của Israel ở Gaza. Tôi hết sức đau buồn truớc sự đau khổ mà thường dân phải gánh chịu vì những hành động bạo lực và tàn phá ở quy mô lớn đã diễn ra trong mấy ngày vừa qua.”

Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói thêm rằng Israel phải để ngỏ tất cả các cửa khẩu biên giới để cứu trợ nhân đạo có thể đến với những người thiếu thốn trong dải Gaza.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG