Đường dẫn truy cập

Israel tiếp tục tấn công dải Gaza qua ngày thứ tư


Israel đang tiếp tục cuộc tấn công đẫm máu tại dải Gaza, hiện đang nằm dưới sự cai trị của nhóm chủ chiến Hamas của Palestine. Khoảng 350 người Palestine đã thiệt mạng, đa số là các phần tử chủ chiến Hamas, nhưng cũng có khoảng 60 thường dân. Có 3 người Israel đã tử nạn trong các vụ tấn công bằng rocket. Từ văn phòng đài VOA tại Jerusalem, thông tín viên Robert Berger gửi về bài tường thuật sau đây.

Xe cứu thương đua nhau chạy khắp dải Gaza, vào lúc Israel mở các cuộc không kích qua ngày thứ tư liên tiếp nhắm vào các mục tiêu Hamas. Trong các mục tiêu này có Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, một trung tâm Thể thao, 2 trại huấn luyện và tư thất của một vị chỉ huy cao cấp.

Các khả năng quân sự của Hamas đã bị thiệt hại nặng nề, nhưng nhóm này vẫn đang chống trả. Khoảng 30 rocket đã được phóng vào Israel trong 24 giờ qua kể cả những quả rớt trúng vào hai căn nhà và một trạm xe búyt.

Tại dải Gaza, số tử vong về phía Palestine đang tăng lên.

Một nhà tranh đấu cho nhân quyền, ông Issam Younis nói rằng những người quyết định dội bom một mục tiêu ở Gaza nói rằng đó là một mục tiêu của Hamas, xung quanh là nhà cửa và dân cư, trường học. Và đã có rất nhiều thường dân thiệt mạng hay bị thương vì tình trạng này.

Ngoại trưởng Israel, bà Tzipi Livni lên án phe Hamas là dùng thường dân làm bia đỡ đạn.

Bà Livni nói: “Chúng tôi đang cố gắng thực hiện mọi nỗ lực để chỉ nhắm mục tiêu vào các phần tử khủng bố và các cơ ngơi và trụ sở của Hamas, nhưng chẳng may trong một cuộc chiến tranh, thì như bất cứ cuộc chiến tranh nào, đôi khi thường dân cũng phải trả giá.”

Hàng chục xe tăng và thiết vận xa bọc thép đã tập trung ở biên giới dải Gaza, sẵn sàng mở một cuộc tấn công trên bộ. Israel không muốn huy động lục quân bởi lẽ phe Hamas ẩn núp trong các boong-ke và đường hầm.

Bộ trưởng quốc phòng Israel nói rằng đây là một cuộc chiến tranh, và mọi phương án đều được cứu xét. Hamas cảnh báo rằng nếu có cuộc tấn công trên bộ, thì Gaza sẽ trở thành một nghĩa địa cho binh sĩ Israel.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG