Đường dẫn truy cập

FED cắt lãi suất ngắn hạn 0,75%


Hôm thứ ba, viện lẽ nền kinh tế tiếp tục suy yếu, Cục Dự trữ Liên bang tức Ngân Hàng Trung ương Hoa Kỳ đã cắt lãi suất ngắn hạn xuống gần bằng số không, mức thấp nhất từ khi Ngân hàng ra đời. Thông tín viên đài VOA Barry Wood tường thuật về vấn đề này như sau.

Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã cắt lãi suất ngắn hạn xuống mức thấp nhất, từ khi được thành lập vào năm 1913.

Hôm thứ ba, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt lãi suất 0.75% chỉ còn 0,25%.

Sau 2 ngày họp, 12 thành viên của ủy ban đề ra chính sách rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ sử dụng tất cả các công cụ có được để kích thích các hoạt động kinh tế, và chống lại cuộc khủng hoảng tài chính. Đây là lần cắt lãi suất ngắn hạn thứ 10 nội trong vòng 12 tháng qua.

Một cựu quan chức cao cấp của Cục Dự trữ Liên bang ông Bill Poole nhận định rằng Cục Dự trữ Liên bang đang gửi đi một tín hiệu rằng định chế này sẽ in tiền vô hạn định, cho tới khi nào nền kinh tế bắt đầu phát triển mới thôi.

Trong một tuyên bố, Cục Dự trữ Liên bang nói rằng triển vọng kinh tế lại suy yếu hơn nữa từ buổi họp cuối cùng của ủy ban chính sách hồi tháng 10.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã rơi vào tình trạng suy thoái từ hồi cuối tháng 10. Tổng sản lượng quốc nội chỉ tăng vỏn vẹn có 0,5% trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9. Một số nhà phân tích dự đoán trong quí cuối cùng của năm nay mức tăng trưởng sẽ là trừ 6%.

Nền kinh tế Mỹ đã mất gần 2 triệu công ăn việc làm trong năm qua, và cuộc suy thoái hiện nay là cuộc suy thoái kéo dài lâu nhất trong 25 năm qua. Một số nhà phân tích lo sợ rằng tình hình suy thoái này sẽ còn nghiêm trọng hơn là cuộc suy thoái của thời kỳ hậu Thế chiến Thứ hai.

Tình hình kinh tế thế giới cũng không mấy sáng sủa hơn, giữa lúc Nhật Bản và một phần khu vực Tây Âu rơi vào tình trạng suy thoái. Mức tăng trưởng tại Trung Quốc, nền kinh tế mới nổi tăng trưởng nhanh nhất thế giới, cũng đang hạ giảm .




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG