Đường dẫn truy cập

TT Bush loan báo kế hoạch cho các công ty xe hơi vay ngắn hạn


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush vừa loan báo một kế hoạch nhằm vực dậy công nghệ ôtô Mỹ, một tuần lễ sau khi Thượng viện Hoa Kỳ quyết định không thông qua ngân khoản 14 tỉ đô la để cứu nguy 3 công ty ôtô lớn nhất Hoa Kỳ. Thông tín viên Lisa Ferdinando của đài VOA tường trình từ Tòa Bạch Ốc về vấn đề này như sau.

Tổng Thống Bush cho biết sẽ cung cấp cho các công ty sản xuất ôtô đang gặp khó khăn một khoản tiền vay khẩn cấp để đổi lấy một số nhượng bộ của các công ty này, kể cả việc tái cấu trúc lại công ty.

Số tiền vay lên đến 17 tỉ 400 triệu đô la được trích từ ngân khoản 700 tỉ đã được Quốc Hội phê chuẩn để cứu ngành tài chánh Ngân hàng Mỹ trước đây. Tổng Thống Bush nói rằng đến ngày 31 tháng 3 sang năm, các công ty ôtô phải đề ra một kế hoạch kinh tế khả thi, nếu không họ phải hoàn tiền lại cho chính phủ.

Tổng Thống Bush nói thêm rằng, trong các điều kiện kinh tế thuận lợi hơn, chính phủ đã không ra tay can thiệp, và các công ty tư nhân có thể bị để mặc nếu làm ăn thất bại. Tuy nhiên trong các điều kiện hiện nay thì đây là một trường hợp đặc biệt.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Đây không phải là trường hợp bình thường. Trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng tài chánh và tình trạng suy thoái kinh tế, thì để cho công nghệ ôtô Mỹ sụp đổ không phải là một hành động có trách nhiệm.”

Công nghệ ôtô và các công ty sản xuất phụ tùng, nguyên vật liệu và dịch vụ cung cấp hàng triệu việc làm cho công nhân Hoa Kỳ.

Tổng Thống Bush xác định là sự sụp đổ của công nghệ ôtô sẽ đưa đến một tình cảnh khốn khó mà ông mô tả là không thể chấp nhận được đối với giới công nhân làm việc cực nhọc trong ngành ôtô, và tác động dây chuyền đến nền kinh tế Mỹ hiện đang trải qua một giai đoạn đầy khó khăn.

Tổng Thống Bush nói: “Điều này sẽ đẩy thị trường lao động vốn đã suy yếu vào tình trạng tệ hại hơn và khiến cho khủng hoảng tài chánh càng thêm trầm trọng. Nó có thể đẩy nền kinh tế của chúng ta vào cơn suy thoái càng lúc càng sâu rộng và kéo dài hơn. Đồng thời sẽ buộc Tân Tổng Thống Hoa Kỳ phải đối phó với sự suy sụp của một ngành công nghệ trọng yếu của nước Mỹ trong những ngày đầu tiên nhậm chức.”

Hai công ty General Motors và Chrysler đã thương thảo với Tòa Bạch Ốc kể từ khi ngân khoản cứu nguy 14 tỉ đô la không được Thượng Viện Mỹ chuẩn y trong tuần qua.

Trước bờ vực phá sản, các công ty này phải đối phó với số thương vụ sút giảm mạnh, và thiếu tài chánh để hoạt động.

General Motors, Chrysler và Ford thường được gọi là 3 Công Ty sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ. Cả ba đều loan báo sẽ đóng cửa nhà máy thêm một thời gian sau những ngày lễ cuối năm năm 2008, để đối phó với nền kinh tế đang lâm vào khủng hoảng, vốn đã ảnh hưởng nặng nề đến Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG