Đường dẫn truy cập

Thị trường nhà đất ở Hoa Kỳ tiếp tục xuống dốc


Khu vực nhà đất của Hoa Kỳ vẫn còn yếu, 2 năm sau khi xảy ra tình trạng xuống dốc chưa từng thấy từ trước đến nay. Giá nhà, số nhà bán và các công trình xây dựng nhà đều tiếp tục đi xuống. Thông tín viên Barry Wood của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Nhà đất ở Hoa Kỳ đã sụt giá hơn 8% trong năm nay, theo công ty chuyên về công nghiệp nhà cửa Zillow.com. Sự sụt giá này tiếp theo sự sụt giá 9% trong năm 2007, là năm đầu tiên giá nhà trung bình ở Hoa Kỳ sụt giảm kể từ năm 1990. Nói chung, Zillow.com nói rằng các sở hữu chủ nhà đất ở Hoa Kỳ đã mất 3,000 tỷ đôla tiền về giá trị tài sản thế chấp trong tình trạng giá nhà xuống tệ hại nhất từ thế chiến thứ hai.

Nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung đang rơi vào giữa một cuộc suy thoái nặng, và một số nhà dự báo cho rằng trong quý này, hoạt động kinh tế đang sụt giảm ở mức 7% một năm.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Henry Paulson nói rằng có phần chắc là nền kinh tế sẽ không hồi phục được cho đến khi giá nhà bắt đầu lên. Hôm qua, Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tỏ ý cho thấy sẽ hạ thêm lãi suất cho vay để mua nhà thêm nữa.

Ông Richard Hoey, kinh tế gia trưởng tại Ngân hàng Mellon ở New York, nhận định: “Nếu hạ thấp lãi suất cho vay để mua nhà, thì sẽ tạo nhiều ảnh hưởng tốt cho nền kinh tế. Và khi nhìn vào tuyên bố của Quỹ Dự trữ Liên bang thì tôi thấy rằng đây là sự kiện Liên bang tìm cách hạ thấp lãi suất cho vay để mua nhà bằng cách mua các chứng khoán về nhà đất.”

Lãi suất cho vay để mua nhà đã sụt xuống ở mức trên 5 phân cho các món nợ trả dần trong 30 năm. Ông Hoey nói với kênh truyền hình Bloomberg rằng ông trông đợi lãi suất còn giảm thêm nữa. Lãi suất chưa từng xuống dưới mức 5 phần trăm kể từ thập niên 1950.

Nhưng lãi suất thấp vẫn chưa kích hoạt được thị trường nhà đất suy thoái. Số nhà mới xây trong tháng 11 sụt 19% xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 1959. Số nhà bị tịch biên trong tháng 11 tăng 28% so với thời gian cách đây 1 năm và khoảng 12 triệu người dân Mỹ nay mắc số nợ nhà đất cao hơn trị giá thị trường của căn nhà mà họ sở hữu. Tình trạng tín dụng bị siết chặt đưa đến cuộc suy thoái bắt đầu vào tháng 8 năm 2007 với tình trạng nhiều người vay có rủi ro cao không trả được tiền nợ.

Nhưng không phải tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng chính phủ phải tìm cách tăng giá nhà. Ông James Grant là một nhà phân tích tài chính ở New York.

Ông Grant nói: “Điều thấy được qua cuộc khủng hoảng tín dụng này là có quá nhiều nợ và giá tài sản được nâng cao một cách vô lý, nhất là giá nhà đất. Giải pháp của liên bang là can thiếp để tìm cách ngăn chặn việc định giá lại thấp hơn.”

Quỹ Dự trữ Liên bang nhắm mục tiếu vào việc kích thích các hoạt động kinh tế và chống lại tình trạng chớm thiểu phát. Đa số các chuyên gia cho rằng nếu lãi suất cho vay để mua nhà thấp hơn thì giá nhà sẽ có cơ hồi phục.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG