Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ xoa dịu tin đồn về kế hoạch trả đũa Pakistan


Tìm cách xoa dịu những lời đồn đoán của giới truyền thông cho rằng đang có kế hoạch tấn công trả đũa Pakistan, bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ tuyên bố rằng không có hành động quân sự nào được hoạch định cả. Nhưng ông cảnh báo Islamabad phải có biện pháp chống lại các phần tử khủng bố trên lãnh thổ của họ nếu muốn có bang giao bình thường với Ấn Độ. Từ New Delhi, thông tín viên Steve Herman của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ nói rằng chiến tranh không phải là một giải pháp để đáp lại vụ tấn công khủng bố vào Mumbai.

Tại thủ đô Ấn Độ, ông A.K. Antony phát biểu với các phóng viên hỏi ông về việc điều quân ở biên giới và tin nói về những chuẩn bị có hành động quân sự với Pakistan, là nước đã tiến hành 3 cuộc chiến tranh với Ấn Độ trong vòng 60 năm.

Ông Antony nói: “Chúng tôi không dự định có hành động quân sự nào cả.”

Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ cũng phủ nhận các kế hoạch của Ấn Độ nhằm chấm dứt cuộc ngưng bắn trong 5 năm dọc theo lằn ranh kiểm soát quân sự đánh dấu biên giới đanh tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan ở bang Jammu và Kashmir.

Những kẻ mang súng vây hãm Mumbai đã được cho là có liên hệ với tổ chức Lashkar-e-Taiba, có cơ sở ở Pakistan và là nhóm đã cầm đầu một cuộc đấu tranh bạo động chống lại sự cai trị của Ấn Độ ở Kashmir.

Ông Antony nói rằng Pakistan phải có biện pháp chống lại những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Mumbai và tận diệt các phần tử khủng bố hoạt động trên lãnh thổ Pakistan.

“Trừ phi Pakistan chứng tỏ sự thành tâm, thì bất kỳ họ nói điều gì, qua hành động của họ, một điều chắc chắn là sẽ không có vấn đề là mọi sự diễn tiến bình thường,” ông Antony nói tiếp.

Ông Antony đưa ra các nhận định vừa nêu sau một buổi lễ kỷ niệm 37 năm ngày Ấn Độ chiến thắng Pakistan đưa đến việc thành lập quốc gia Bangladesh.

Lên tiếng trước Quốc hội ở Islamabad hôm qua, thủ tướng Pakistan, ông Yousuf Raza Gilani, nói rằng quân lực nước ông ở trong tư thế 'chuẩn bị đầy đủ và cảnh giác'.

Ông Gilani nói rằng Pakistan không muốn có chiến tranh, nhưng nếu bị gây hấn thì nước ông sẽ có hành động tự vệ.

Trong tình hình căng thẳng hiện nay sau các vụ tấn công ở Mumbai, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã điều các giới chức cao cấp trong chính phủ và quân đội làm nhiệm vụ con thoi giữa Ấn Độ và Pakistan với hy vọng thuyết phục hai bên tránh đối đầu quân sự.

Cuộc tấn công kéo dài 60 tiếng đồng hồ hồi tháng trước ở Mumbai do 10 tay súng Hồi giáo quá khích thực hiện đã làm hơn 170 ngưòi thiệt mạng và gần 300 người khác bị thương.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG