Đường dẫn truy cập

Pakistan đột kích, bắt giữ các nghi can vụ tấn công Mumbai


Lực lượng an ninh của Pakistan đã đột kích một doanh trại được cho là của nhóm Hồi giáo tranh đấu cực đoan, nhóm này bị Ấn Độ tố giác là đã thực hiện vụ khủng bố ở Mumbai. Thông Tín Viên Ayaz Gul tường trình từ Islamabad cho đài VOA như sau.

Các nhân chứng nói rằng lực lượng an ninh của Pakistan tiến hành cuộc đột kích tối hôm chủ nhật, nhắm vào cơ sở của các phần tử tranh đấu vũ trang gần Muzaffarabad, thủ phủ của khu vực Kashmir thuộc Pakistan.

Đây là cơ sở của nhóm Jamat-ud dawa, một tổ chức từ thiện Hồi giáo được xem là bình phong của nhóm Lashkar-e-Taiba, bị Pakistan đặt ra ngoài vòng pháp luật, và bị Ấn Độ tố giác là nghi can chính trong vụ khủng bố ở Mumbai.

Thông Tín Viên của đài VOA tại khu vực, là Roshan Mughal, có mặt tại địa điểm bị đột kích và cho biết một số chi tiết qua điện thoại.

Thông tín viên Mughal nói: “Tôi nhìn thấy các nhân viên quân sự trong tình trạng khẩn trương cao độ. Họ đã chiếm được doanh trại và đang đi tìm bất cứ cư dân địa phương nào sinh sống gần đó. Người dân trong vùng cho tôi biết là họ có nghe nhiều tiếng nổ, sau đó họ thấy mấy nóc nhà bị hất tung lên trời. Họ cũng thấy các xe quân sự di chuyển xung quanh khu vực, chở theo những người mà họ bắt được tại trại này."

Các quan chức Pakistan không công khai đưa ra những nhận định của họ, nhưng tin tức trích thuật lời của một quan chức nói rằng, một trong những người bị cáo buộc tội lên kế hoạch tấn công ở Mumbai nằm trong số những người bị bắt giữ trong cuộc đột kích.

Người này được xác định là Zaki-ur Rehman Lakhvi, bị tố giác là đã dùng điện thoại ra lệnh cho các tay súng thực hiện vụ đổ máu tại thủ đô tài chính của Ấn Độ.

Lời tố giác của Ấn Độ, cho rằng những kẻ tấn công có những đường dây bên trong Pakistan, đã tăng thêm căng thẳng giữa hai nước thù địch.

Lãnh đạo Pakistan liên tục đòi Ấn Độ trưng ra bằng chứng, đồng thời hứa hợp tác với Ấn Độ trong việc điều tra để mang các thủ phạm ra trước công lý.

Thủ tướng Pakistan ông Yousaf Raza Gilani hôm thứ hai chủ trì cuộc họp đầu tiên của ủy ban quốc phòng để thảo luận tình hình căng thẳng ngày càng cao với Ấn Độ sau cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai.

Phát biểu với các nhà báo sau cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Thông tin Pakistan Sherry Rehman, nói rằng cuộc họp này tái xác định quyết tâm của Pakistan không cho phép đất của mình được sử dụng cho các hoạt động khủng bố chống lại bất cứ quốc gia nào .

Bà Sherry Rehman nói: “Ủy ban quyết định nhắc lại đề nghị hợp tác đầy đủ với Ấn Độ, bao gồm chia sẻ tin tức tình báo, giúp đỡ trong cuộc điều tra và thiết lập một nhóm điều tra hỗn hợp. Ủy ban quyết định rằng an ninh và ổn định của khu vực Nam Á là những quyền lợi căn bản của nhân dân trong khu vực. Vì vậy, cần phải tích cực tháo gỡ những căng thẳng.”

Hoa Kỳ cũng đã tăng áp lực về ngoại giao để Pakistan hợp tác đầy đủ với Ấn Độ nhằm mang các tay khủng bố ở Mumbai ra trước công lý.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã nói với ít nhất 2 mạng truyền hình Mỹ trong tuần này rằng, chắc chắn là lãnh thổ Pakistan đã được sử dụng bởi những kẻ ‘không thuộc một nhà nước’ nào để thực hiện vụ đổ máu ở Mumbai.

Tuy nhiên, bà nhắc lại là không có bằng chứng nào cho thấy nhà nước Pakistan có liên hệ đến cuộc tấn công khủng bố giết chết hơn 170 người.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG