Đường dẫn truy cập

Luật sư ở Ấn Ðộ từ chối bào chữa cho tay súng vụ Mumbai


Nhiều luật sư tại Ấn Độ đang từ chối không chịu đại diện cho tay súng duy nhất bị bắt trong các vụ tấn công khủng bố tháng trước làm hơn 170 người thiệt mạng ở Mumbai. Tình trạng tranh cãi đang gây khó khăn cho việc để bị cáo được có sự trợ giúp pháp lý. Thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tại New Delhi ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Mohammed Ajmal Amir Qasab là một trong 10 nghi can khủng bố đã tổ chức cuộc vây hãm kéo dài 60 tiếng đồng hồ tại các khách sạn sang trọng, một nhà hàng và các địa điểm khác khắp thành phố Mumbai khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương hồi tháng trước. 9 trong số các nghi can này đã chết, nhưng Qasab đã bị bắt.

Đương sự đang bị cảnh sát câu lưu tại Mumbai, và chưa bị chính thức truy tố tại toà án. Cảnh sát cho biết hắn ta đang bị giam giữ về các tội gây chiến và sát nhân.

Nhưng nhà chức trách Ấn Độ cho rằng Qasab là một người mang quốc tịch Pakistan, và họ đang gặp khó khăn trong việc để cho bị can được có đại diện pháp lý.

Các vấn đề khởi sự sau khi một hiệp hội nổi tiếng của các luật sư ở Mumbai với 1,000 thành viên từ chối không chịu bênh vực cho bị can. Ông Rohini Wagh, chủ tịch Hội Luật sư Thành Phố Mumbai, nói với các phóng viên rằng bị can không giống với các tay tội phạm khác, mà là một người đã tấn công 'thành phố và đất nước của chúng ta'.

Ông Wagh nói: “Vụ tấn công khủng bố này không phải chỉ nhắm vào nhân loại, mà vào tổ quốc của chúng ta nữa. Vì thế, tuy xét về quyền lợi của hắn ta, chúng ta phải cứu xét quyền công dân của chúng ta, bởi vì hắn ta đã cướp đi quyền của những người có quyền căn bản được sống.”

Hai luật sư đã tỏ ý cho thấy có thể nhận vụ này đã đổi ý sau khi một đảng trong khu vực có cơ sở ở Mumbai là đảng dân tộc Hindu Shiv Sena tổ chức các cuộc biểu tình phản đối trước nhà họ.

Việc các luật sư nổi tiếng ở Mumbai từ chối không bênh vực cho Qasab đã khơi ra một cuộc tranh luận. Theo luật pháp Ấn Độ, bất cứ ai bị cáo buộc đều có quyền hợp hiến được sự trợ giúp pháp lý nếu người này phạm tội trên lãnh thổ Ấn Độ.

Một số luật sư nổi danh nói rằng hắn ta phải được hưởng sự trợ giúp pháp lý. Một luật sư làm việc tại New Delhi là bà Indu Jalani nói rằng sự kiện các luật sư từ chối không bênh vực cho hắn ta là 'một quyết định tình cảm'. Bà nói rằng những người tin vào hệ thống pháp lý của quốc gia không nên do dự khi cống hiến sự trợ giúp pháp lý.

“Nếu quý vị đặt lòng tin vào hệ thống của quý vị thì quý vị phải để cho mọi nguời được hưởng các quyền lợi. Tôi cho rằng hắn ta phải được cung cấp một luật sư đại diện cho hắn. Nếu không có kẽ hở trong hệ thống của quý vị, thì hắn ta sẽ không thoát tội được,” bà Jalani nói.

Đây không phải là lần đầu tiên các luật sự ở Ấn Độ từ chối bênh vực cho một nghi can khủng bố. Sau loạt tấn công khủng bố vào các toà án ở các thành phố khác nhau vào các năm 2005 và 2007, một hiệp hội luật sư địa phương ở bang Uttar Pradesh cũng đã từ chối không bênh vực cho kẻ phạm tội.

Nhà chức trách Ấn Độ chưa đưa ra lời bình về vụ tranh cãi này. Nhưng cảnh sát nói rằng người bị buộc tội đã viết một lá thư cho lãnh sự quán Pakistan xin được sự trợ giúp pháp lý. Islamabad chưa xác nhận rằng hắn ta là một công dân Pakistan, và nói rằng Ấn Độ chưa cung cấp bằng chứng nào.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG