Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc, Quốc hội gần đạt thỏa thuận cứu công nghiệp xe hơi


Tòa Bạch Ốc và Quốc hội Hoa Kỳ gần đạt được thỏa hiệp về kế hoạch cho các công ty xe hơi vay 15 tỉ đôla và đòi hỏi công nghiệp này phải tái cấu trúc để có thể tồn tại trên thị trường. Từ trụ sở Quốc hội, Thông tín viên đài VOA Deborah Tate gửi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Theo kế hoạch được đề nghị thì số tiền cho các công ty xe hơi vay sẽ được huy động từ các ngân khoản đã được chuẩn chi và các công ty Chrysler, Ford và General Motors có thể nhận được số tiền đó ngay. Để đổi lại, ba công ty này phải nộp các kế hoạch cải tổ trước tháng Ba.

Dân biểu Barney Frank, thuộc đảng Dân chủ, đại diện bang Massachusetts, đã trình bày về những khía cạnh của đề nghị này tại cuộc họp báo ở trụ sở quốc hội hôm thứ hai.

Ông Frank nói: "Trước ngày 31 tháng Ba các công ty này phải chứng tỏ là họ có thể làm ăn có hiệu quả và sản xuất các loại xe mà họ nghĩ là sẽ bán chạy."

Những người chỉ trích công nghiệp xe hơi nói rằng nhiều năm quản lý sai trái là nguyên nhân đưa tới việc xe bán không được và khiến cho các công xưởng phải đóng cửa.

Lên tiếng tại Thượng viện, thượng nghị sĩ Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa, đại diện bang Kentucky, nói rằng các thành viên trong đảng ông sẽ yêu cầu là bất cứ kế hoạch nào nhằm giúp đỡ ngành công nghiệp xe hơi cũng phải bao gồm sự cam kết chắc chắn đối với việc cải cách sâu rộng và cơ bản.

Ông McConnell nói: "Các công ty xe hơi đang gặp khó khăn không thể trông đợi người thọ thuế giúp đỡ cho họ mà không cần nghiêm chỉnh cam kết là từ nay trở đi họ sẽ thay đổi cung cách làm việc của mình."

Chủ tịch Hạ viện bà Nancy Pelosi, tìm cách trấn an các đảng viên Cộng hòa rằng các công ty xe hơi sẽ phải đáp ứng những yêu cầu này.

Bà Pelosi nói: "Nếu việc tái cấu trúc mà dự luật này đòi hỏi và mục tiêu về khả năng tồn tại không được chứng tỏ trước ngày 31 tháng Ba, thì không có lý do gì để chi tiêu thêm tiền thuế của người dân dưới hình thức cho vay hay bất cứ một hình thức nào khác."

Những người tán đồng việc trợ giúp cho công nghiệp xe hơi nói rằng sự trợ giúp là cần thiết để tránh sự sụp đổ của một, hay nhiều hơn trong 3 công ty chế tạo xe hơi lớn của nước Mỹ, đưa tới tình trạng sẽ có hàng triệu công nhân trong ngành này mất công ăn việc làm.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện, nghị sĩ Harry Reid nói: "Chúng ta phải hành động, không phải để tưởng thưởng cho những viên giám đốc của 3 đại công ty xe hơi mà là để đầu tư cho hằng triệu người dân Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả nếu các công ty này thất bại."

Tòa Bạch Ốc đang xem xét đề nghị trợ giúp công nghiệp xe hơi và cam kết sẽ hợp tác với các nhà lập pháp.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino, cho biết: "Nếu chúng tôi thỏa hiệp được với quốc hội về một số vấn đề trong các vấn đề này để dự luật được xúc tiến và việc này được hoàn tất, thì hy vọng là chúng ta có thể xoay chuyển tình thế để các công ty này có khả năng tồn tại lâu dài và đó là một điều có lợi cho tất cả mọi người."

Đề nghị này bao gồm những điều khoản nghiêm nhặt về giám sát, kể cả việc lập ra một chức vụ trong chính phủ để giám sát công cuộc tái cấu trúc công nghệ xe hơi.

Những người ủng hộ kế hoạch hy vọng là Thượng viện và Hạ viện sẽ tiến hành cuộc biểu quyết về dự luật cứu nguy trong tuần này.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG