Đường dẫn truy cập

Các nhà sản xuất xe hơi Mỹ mưu tìm sự trợ giúp của chính phủ


Lãnh đạo của 3 công ty xe hơi lớn của Hoa Kỳ hôm nay ra điều trần trước một Ủy ban Thượng viện để trình bày lý do vì sao chính phủ nên chi tiêu 34 tỉ đôla để cứu nguy công nghiệp chế tạo xe hơi của nước Mỹ.

Các công ty General Motors, Ford và Chrysler báo cáo tình hình mua bán tệ hại nhất trong 26 năm nay.

General Motors và Chrysler cho biết họ có thể ngưng hoạt động trước tháng Hai năm tới nếu không có sự trợ giúp của chính phủ.

Các công ty chế tạo xe hơi cho biết vụ phá sản của họ sẽ khiến cho thị trường công ăn việc làm tại Hoa Kỳ trở thành tệ hại hơn.

Bản báo cáo của bộ Bộ Lao động Mỹ hôm nay cho thấy số người tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp lên tới con số cao nhấùt trong 26 năm nay là trên 4 triệu người.

Tuy nhiên lãnh tụ khối đa số tại thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid của đảng Dân chủ, nói với hãng thông tấn AP rằng không có đủ số phiếu để chấp thuận kế hoạch cứu nguy các công ty xe hơi tại Thượng viện vào lúc này.

Trong khi đó, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Dana Perino tuyên bố chính phủ muốn biết chắc là các công ty có thể tồn tại được vì tiền trợ giúp là tiền thuế cuả dân chúng, không thể để họ lại phải giúp thêm nữa

Cả 3 công ty vừa kể đã nộp các kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp của họ, đang bị tác hại nặng nề bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, vì người tiêu dùng thiếu tín dụng và vì nhiều khách hàng không muốn mua những chiếc xe tốn quá nhiều xăng.

Song song với cam kết sản xuất thêm các loại xe lai tạo ít gây nguy hại cho môi trường, 3 công ty này cũng hứa cắt giảm số công ăn việc làm và giảm tiền lương và tiền thưởng của các viên giám đốc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG