Đường dẫn truy cập

Số người thất nghiệp ở Mỹ vượt quá 500,000 trong tháng 11


Các nhà điều hành ba đại công ty ô-tô của Mỹ đã trở lại trụ sở Quốc hội ở Washington hôm thứ sáu, để tiếp tục thuyết phục chính phủ Mỹ cấp vốn vay khẩn cấp nhằm cứu doanh nghiệp của họ ra khỏi nguy cơ sụp đổ. Trong khi đó các nhà lập pháp vẫn đang xem xét liệu có cấp 34 tỉ đôla vốn vay để cứu ba hãng ô-tô này hay không.

Ông Robert Nardelli, Tổng Giám đốc công ty Chrysler nói rằng cái giá phải trả để cứu công ty của ông ra khỏi tình trạng khó khăn hiện nay sẽ thấp hơn nhiều so với việc để cho công ty này sụp đổ.

Ông Nardelli nói rằng ông nhận biết rằng số tiền mà công ty của ông cần được chính phủ tiếp cứu sẽ là một số tiền lớn lấy từ công quỹ, tuy nhiên công ty của ông tin rằng đó là cái giá thấp nhất trong cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng mà nước Mỹ đang phải đối phó.

Các đại biểu quốc hội, trong đó có ông Brad Sherman của Đảng Dân chủ, đã chất vấn mức độ cam kết cải tổ đường lối hoạt động các công ty ô-tô.

Ông Spencer Bachus của Đảng Cộng hòa gợi ý rằng các hãng ô-tô này nên tái cơ cấu và phải chấp nhận một số dàn xếp thông qua việc khai phá sản.

Trong khi đó một phúc trình của chính phủ Mỹ đưa ra hôm thứ Sáu nói rằng trong tháng 11 có 533,000 việc làm bị mất, con số cao nhất trong vòng 34 năm qua. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay Hoa Kỳ đã mất đi 1 triệu 900 ngàn công ăn việc làm.

Tổng Thống Bush nói rằng ông quan tâm trước số lượng to lớn những người bị mất việc mới đây, và cũng e ngại một vài công ty sản xuất ô-tô sẽ không tồn tại.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng phải mất thời gian các biện pháp mà chính phủ ông đưa ra mới mang lại tác động đầy đủ, nhưng ông tin là các biện pháp đó sẽ giúp kinh tế quay lại con đường lành mạnh.

Trong khi đó, Hiệp Hội các Ngân hàng Cho vay để Mua nhà đưa ra số thống kê cho thấy, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, cứ 10 người mua nhà trả góp thì có 1 người hoặc là trả tiền nhà trễ hạn, hoặc là không trả nổi, buộc các ngân hàng chủ nợ phải lấy lại nhà.

Hiệp Hội này nói rằng đây là số thống kê tệ hại nhất kể từ khi hội bắt đầu lưu giữ các dữ liệu loại này cách nay 30 năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG