Đường dẫn truy cập

Chứng khoán hạ giá, G-8 dự định mở hội nghị


Thị trường chứng khoán Mỹ lại rớt giá nghiêm trọng hôm thứ tư vừa qua sau khi các báo cáo kinh tế đưa ra những chi tiết bi quan như mức chi tiêu của người tiêu dùng giảm, tỉ lệ thất nghiệp cao, và tình trạng khan tín dụng ảnh hưởng đến hoạt động thương mại.

Báo cáo kinh tế mới nhất của Quỹ Dự trữ Liên bang đưa ra thêm những bằng chứng cho thấy nền kinh tế đầu tàu của thế giới đang trên đường tiến đến tình trạng suy thoái.

Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm đến 2/3 nền kinh tế Mỹ, và những khó khăn trên thị trường tín dụng được xem là nguyên nhân gây thiệt hại cho các hoạt động kinh doanh và đã kéo toàn bộ nền kinh tế đi chậm lại.

Chỉ số tiêu biểu của thị trường chứng khoán Mỹ giảm gần 8% hôm thứ tư vừa qua. Còn tại châu Âu các thị trường chứng khoán cũng thiệt hại khoảng 6%.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc mới đây cho hay Nhóm tám nước công nghiệp hàng đầu thế giới - G-8, sẽ làm việc với nhau để củng cố lại các định chế tài chánh và khôi phục lòng tin.

Loan báo này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Bush loan báo những biện pháp chính của kế hoạch chống đỡ cho ngành tài chánh. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã bày tỏ tin tưởng về kế hoạch cứu nguy này.

Tổng thống Bush nói rằng những biện pháp khắc phục mạnh mẽ, và được suy tính cẩn thận này chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế hồi phục lại.

Người đứng đầu Cục Dữ trữ Liên bang, ông Ben Bernanke, nói rằng việc giải quyết các khó khăn kinh tế phức tạp và to lớn này cần phải có thời gian mới đạt được kết quả. Còn Bộ trưởng Tài chánh Henry Paulson phát biểu trên đài truyền hình ABC và NBC rằng ông tin tưởng là kế hoạch cứu nguy cho ngành tài chánh của chính phủ Mỹ sẽ phát huy tác dụng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG