Đường dẫn truy cập

Mỹ tổ chức hội nghị cấp cao về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng Hoa Kỳ sẽ chủ trì một hội nghị cấp cao, qui tụ các nhà lãnh đạo thế giới nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tổng thống Bush nói rằng hội nghị sẽ tập trung bàn về các biện pháp củng cố và đổi mới các định chế tài chính thế giới nhằm ngăn ngừa một tình huống tương tự như cuộc khủng hoảng hiện nay xảy ra một lần nữa.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết hội nghị sẽ diễn ra trong một tương lai gần, và sẽ mời các nhà lãnh đạo của cả các nước công nghiệp hóa lẫn các nước đang phát triển.

Tổng thống Bush đưa ra loan báo tại Trại David nơi nghỉ mát của Tổng thống Mỹ ở ngoại ô Washington, hôm thứ bảy với sự hiện diện của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso.

Ba nhà lãnh đạo đang mở các cuộc đàm luận về tình hình suy sụp của kinh tế thế giới. Cả Tổng thống Bush lẫn Tổng thống Sarkozy đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc các nhà lãnh đạo cần cùng nhau làm việc để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trước đó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đề nghị ông sẽ mở một hội nghị quốc tế tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York vào đầu tháng 12 năm nay.

Trong bài diễn văn hàng tuần đọc trên đài phát thanh hôm thứ bảy, Tổng thống Bush trấn an nhân dân Mỹ rằng các biện pháp của chính quyền sẽ giúp hồi phục hoạt động kinh tế.

Trong bài đáp từ của đảng Dân chủ, Dân biểu Rahm Emanuel qui trách cuộc khủng hoảng kinh tế là do các chính sách kinh tế của ông Bush. Các nhà lập pháp thúc giục đảng Dân chủ đề ra các mục tiêu giúp thành phần trung lưu Mỹ.

Trong khi đó các phúc trình kinh tế đang vẽ ra một bức tranh với những nét tương phản về cuộc khủng hoảng. Một số kinh tế gia nói rằng có những dấu hiệu cho thấy các thị trường tín dụng bị đình đốn - một nguyên nhân lớn gây ra khủng hoảng tài chính, đang bắt đầu cải thiện.

Hôm thứ sáu, giá chứng khoán trên thị trường Mỹ hạ sau một ngày giao dịch nhiều biến động, trong khi giá chứng khoán trên thị trường châu Âu tăng mạnh, còn các thị trường châu Á có tăng có giảm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG