Đường dẫn truy cập

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ tranh luận về kinh tế và đối ngoại


Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama của đảng Dân chủ và ông John McCain của đảng Cộng hòa, đã chỉ trích nhau về chính sách đối ngoại và kinh tế trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp truyền hình tối hôm qua, ông McCain đã ca tụng sự thành công của kế hoạch tăng mạnh quân số ở Iraq.

Ông Obama thì chỉ trích quyết định xâm lăng Iraq và nói rằng Hoa kỳ nên đặt trọng tâm vào mặt trận ở Afghanistan.

Cả hai vị thượng nghị sĩ này đều đồng ý là Iran đe dọa nghiêm trọng tới Israel nếu họ có vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông McCain đòi gia tăng các biện pháp chế tài Iran trong khi ông Obama chủ trương thực hiện những hoạt động ngoại giao trực tiếp có tính chất cứng rắn.

Về vụ khủng hoảng tài chánh, cả 2 ứng cử viên đều ủng hộ một cách tổng quát cho kế hoạch cứu nguy kinh tế, nhưng bất đồng ý kiến với nhau về phương thức để hồi sinh kinh tế.

Ông McCain cho rằng chính phủ phải cắt giảm chi tiêu.

Ông Obama đã đáp lại bằng cách chỉ trích ông McCain và phe Cộng hòa chấp thuận những khoản cắt giảm thuế khóa cho người giàu trong khi làm ngơ trước những khó khăn của người lao động trung bình ở nước Mỹ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG