Đường dẫn truy cập

Chính phủ khắp thế giới thu hồi các sản phẩm sữa của TQ


Những lệnh cấm mua bán các sản phẩm sữa Trung Quốc đã gia tăng trong ngày thứ năm giữa lúc các chính phủ trên khắp thế giới lấy các sản phẩm của Trung Quốc ra khỏi quầy hàng và tiến hành những cuộc xét nghiệm melamine. Đã có hơn 10 chính phủ ở Á Châu, Phi Châu và Âu Châu đã cấm mua bán hoặc thu hồi các sản phẩm sữa Trung Quốc từ khi vụ tai tiếng sữa độc bùng ra cách nay hơn hai tuần. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây dựa theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Melinda Smith.

Tại Philipin, Bộ trưởng Y tế Francisco Dukey đã đích thân đến các cửa tiệm để cùng với cảnh sát và nhân viên bán hàng lấy các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Trung Quốc ra khỏi các quầy hàng.

Ông Dukey phát biểu: "Hôm nay chúng tôi phải thu hồi toàn bộ số sữa và các sản phẩm có sữa nhập khẩu từ Trung Quốc."

Nam Triều Tiên cũng áp dụng lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm sữa Trung Quốc sau khi các cuộc xét nghiệm cho thấy có chất melamine trong các loại bánh bích qui và những loại quà vặt.

Ông Choi Sung Rak là một chuyên viên về an toàn vệ sinh thực phẩm của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Nam Triều Tiên. Ông đã cập nhật thông tin trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm tại Hán Thành.

Ông Choi nói: "Có 124 sản phẩm đã được xét nghiệm, bao gồm chocolate, bánh mì và bánh bích qui. Kết quả là chất melamine được phát hiện trong hai sản phẩm."

Ông Choi nói thêm rằng lệnh cấm các loại thức ăn có chứa sữa của Trung Quốc sẽ tiếp tục được áp dụng cho tới khi nào vấn đề an toàn được bảo đảm.

Các mặt hàng sữa xuất khẩu là một trong các khu vực tăng trưởng nhanh nhất trong nền kinh tế Trung Quốc. Theo ước tính của các chuyên gia, mỗi năm Trung Quốc thu về hơn 3 tỉ rưỡi đô la nhờ vào việc xuất khẩu các mặt hàng này.

Bà Lilian Lee là Giám đốc công quan của công ty bán lẻ Carrefour ở Đài bắc. Bà cho biết lệnh cấm của chính phủ Đài Loan đã gây nhiều thiệt hại cho doanh thu của công ty.

Bà Lee nói: "Dù ít dù nhiều thì các sản phẩm nhiễm độc này cũng đã tác động tới công cuộc làm ăn của công ty chúng tôi. Chẳng hạn như, việc thu hồi các sản phẩm nhiễm độc đã khiến cho doanh thu của chúng tôi bị giảm từ 10% đến 20%."

Tại Trung Quốc, có 4 em bé thiệt mạng và 53,000 em khác bị ngã bệnh vì uống phải sữa có chất melamine. Hóa chất công nghiệp này gây ra bệnh sạn thận và có thể khiến cho trẻ em bị suy thận. Phần lớn các nạn nhân là những em bé dưới 2 tuổi.

Tổ chức Y tế Thế giới và Quĩ Nhi đồng Liên hiệp quốc mới đây đã lên tiếng đả kích những hành động bất nhân của những người liên can tới vụ tai tiếng sữa độc ở Trung Quốc. Họ gọi vụ bê bối này là 'đáng kinh tởm'.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG