Đường dẫn truy cập

TQ cam kết ngăn sản phẩm sữa nhiễm độc bán ra thị trường quốc tế


Chính phủ Trung Quốc cam kết rằng họ sẽ ngăn không cho các sản phẩm sữa nhiễm độc được bán ra thị trường quốc tế. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hứa hẹn vừa kể ngày hôm nay, một ngày sau khi giới chức đứng đầu công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm từ chức sau khi sữa độc gây tử vong cho 4 em bé và khiến hơn 53,000 em khác bị mắc bệnh thận. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Sữa bột và các sản phẩm có sữa đã được thu hồi trên khắp Trung Quốc vì giới hữu trách phát giác là trong sữa có chất melamine. Hóa chất công nghiệp này gây ra bệnh sạn thận và có thể đưa chỗ suy thận. Bốn em bé Trung Quốc đã thiệt mạng vì uống phải sữa độc và hơn 53,000 em khác mắc bệnh.

Vụ tai tiếng ngày càng lan rộng này đã khiến một số giới chức chính phủ phải từ chức, trong đó có ông Lý Trường Thanh, Tổng cục trưởng Tổng cục Kiểm soát Chất lượng Quốc gia.

Một cư dân ở Bắc Kinh, ông Triệu Nhan nói với đài VOA rằng cần phải trừng trị nghiêm khắc hơn.

Ông Triệu nói rằng tỉnh trưởng tỉnh Hà Bắc cùng với viên bí thư tỉnh ủy của tỉnh này cũng phải chịu trách nhiệm đối với vụ sữa độc và phải từ chức.

Tỉnh Hà Bắc là bản doanh của Tập đoàn Tam Lộc, công ty sản xuất sữa bột lớn nhất Trung Quốc và là tâm điểm của vụ tai tiếng này. Ngoài công ty San Lu, hóa chất melemine cũng được trong các sản phẩm sữa của 21 công ty khác.

Nhiều nước Á Châu cũng bị đe dọa bởi sản phẩm sữa độc của Trung Quốc. Giới hữu trách Brunei, Hồng Kông, Nhật Bản và Singapore đã ra lệnh cấm mua bán hoặc thu hồi các sản phẩm sữa Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du, hôm nay cho biết rằng Trung Quốc đã thông báo đầy đủ cho Tổ chức Y tế Thế giới và các chính phủ có liên hệ.

Bà Khương Du nói rằng chính phủ Trung Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra cặn kẽ và sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với các giới chức phụ trách vấn đề an toàn thực phẩm ở các nước khác.

Trong khi đó, giá cổ phiếu tại Hồng Kông của Công ty Mãnh Ngưu, công ty sữa tươi lớn nhất Trung Quốc, đã sụt gần 60% sau khi sản phẩm của họ bị phát giác là có chứa melamine.

Một chuyên viên chứng khoán của Công ty Chứng khoán Fulbright ở Hồng Kông, ông Francis Lun, cho rằng công nghiệp sữa của Trung Quốc giờ đây đã bị sụp đổ.

Ông Lun nói: "Không ai uống sữa nữa và không ai mua các sản phẩm có sữa nữa. Phải mất một thời gian rất lâu trước khi công nghiệp sữa có thể hoạt động bình thường trở lại và Công ty Sữa Mãnh Ngưu mới có thể cung ứng các sản phẩm sữa."

Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc cho biết: từ hồi tháng 6 Tập Đoàn Tam Lộc đã biết rõ là sữa bột mà họ sản xuất có vấn đề.

Tuy nhiên, công ty này đã đợi mãi cho tới tháng 8 mới thông báo cho giới hữu trách địa phương về vấn đề nhiễm độc melamine. Và chính quyền địa phương cũng lại đợi cho tới đầu tháng 9, sau khi Olympic Bắc Kinh kết thúc, mới thông báo vấn đề nhiễm độc này cho chính phủ trung ương.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG