Đường dẫn truy cập

Tổng kết Olympic Bắc Kinh trong ngày thứ hai


Trung Quốc dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương sau ngày tranh tài thứ ba của Olympic, trong lúc giới hâm mộ hồi hộp chờ đợi liệu Michael Phelps có đạt được chiếc huy chương vàng kế tiếp trong ngày tranh tài thứ tư, tức hôm nay hay không. Tấn Chương tổng hợp một số chi tiết sau ngày tranh tài thứ ba dựa trên tường trình của thông tín viên Jim Stevenson của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Olympic Bắc Kinh gởi về.

Các cuộc tranh tài trên đường đua xanh tại trung tâm thể thao dưới nước Water Cube là trọng tâm chú ý của ngày tranh tài hôm thứ hai vừa qua tại Olympic Bắc Kinh. Nhiều kỷ lục thế giới lẫn kỷ lục Olympic về bơi lội đã được ghi lại bằng những kỷ lục mới, trong số đó có một kỷ lục giúp cho siêu sao Michael Phelps của Mỹ tiếp tục hy vọng sưu tập đủ số huy chương để phá kỷ lục về số huy chương vàng tại một Olympic.

Sự hơn thua chỉ đo được bằng “đường tơ kẽ tóc” trong nội dung 4 x 100 mét tiếp sức tự do nam đối với Michael Phelps có nghĩa rằng hy vọng đi tìm 8 huy chương vàng tại một kỳ Olympic của Phelps vẫn tiếp tục hay chấm dứt.

Người hâm mộ đội 4 x 100 mét tiếp sức của Mỹ đã hầu như hoàn toàn thất vọng ở chặng bơi thứ ba khi đội Pháp vượt lên dẫn trước khá xa với khoảng cách có thể đo được bằng mét chứ không phải là “đường tơ kẽ tóc.” Thế nhưng Jason Lezak đã “trình diễn” một màn bức phá ngoạn mục để đánh bại “chuyên gia 100 mét tự do” Alain Bernard của Pháp trong chặng thứ tư, tức là chặng cuối cùng, hay nói một cách chính xác hơn là ở 50 mét cuối cùng trên đường về đích. Lezak chạm đích trước Bernard đúng một “đường tơ kẽ tóc.”.

Lezak nói: “ Alain Bernard là cựu kỷ lục gia thế giới. Tôi thực sự không biết được Bernard sẽ bơi nhanh cỡ nào trong cuộc tranh tài này. Và tôi chỉ biết rằng tôi phải quyết tâm bơi hết mình.”

Cú bức phá ngoạn mục của Lezak đã góp công lớn trong chiến thắng của đội 4 x 100 mét của Mỹ đồng thời lập ra kỷ lục thế giới mới của nội dung này là 3 phút và 8,24 giây.

Đài truyền hình NBC của Mỹ bình luận rằng cuộc tranh huy chương vàng nội dung 4 x 100 mét tự do nam này là cuộc tranh tài sôi nổi và hấp dẫn nhất tính từ khi Olympic Bắc Kinh khai mạc cho đến thời điểm này.

Kỷ lục thế giới của nội dung 100 mét ếch nam đã được Kosuke Kitajima đặt lại bằng một kỷ lục mới là 58 giây 91%.

Ở bên nữ, Rebecca Adlington đã trở thành nữ vận động viên của Anh đầu tiên so trong 48 năm qua mang về cho nước Anh chiếc huy chương vàng nội dung 400 mét tự do cá nhân. Đồng đội Joanne Jackson của Adlington về thứ ba trong cuộc đua này, sau Katie Hoff của Mỹ.

Adlington nói: “Rõ ràng đội tuyển bơi lội của Anh chưa bao giờ đạt được thành tích cao như thế này. Chúng tôi đang ngày càng mạnh hơn, và điều này chứng tỏ rằng nước của chúng tôi đang hướng đến nhiều thành tích hơn.”

Katie Hoff, vận động viên Mỹ có triển vọng giành được chiến thắng ở nhiều nội dung trước khi đến Bắc Kinh, tính đến thời điểm này vẫn chưa giành được một chiếc huy chương vàng nào.

Katie Hoff nói: “Tôi đã thi đấu rất tốt và đã bức phá trong chặng cuối cùng trên đường về đích. Hơn thua nhau chỉ có 7% của một giây do đó cũng khó mà biết là bạn chạm đích trước hay sau. Bảng điện báo kết quả là tôi về nhì khiến tôi thoáng thất vọng, nhưng tôi tự an ủi rằng huy chương bạc Olympic đã là tốt lắm rồi.”

Lisbeth Trickett của Australia đoạt huy chương vàng nội dung 100 mét bướm.

Ở môn nhảy cầu, Lin Yeu và Hou Liang đã mang về cho Trung Quốc thêm một huy chương vàng giành được ở nội dung 10 mét cầu cứng đôi nam.

Trung Quốc còn giành được hai huy chương vàng ở môn cử tạ nam hạng cân 62 kilôgram, và nữ hạng cân 58 kilogram.

Ở môn bắn súng, Abhinav Bindra của Ấn Độ đã đoạt huy chương vàng nội dung 10 mét súng trường hơi. Cả nước Ấn Độ từ Thủ tướng đến Tổng thống đến người dân trên đường phố đều hết sức phấn khởi khi Bindra mang về cho đất nước có hơn một tỉ dân này chiếc huy chương vàng Olympic đầu tiên trong lịch sử. Bộ trưởng Thể thao Ấn Độ M.S. Gill phát biểu trên đài truyền hình rằng đây là một bước tiến lớn của thể thao Ấn Độ.

Ông Gill nói: “Tôi có cảm tưởng rằng mọi người dân Ấn Độ cảm thấy mình cao hơn lên đến ba tấc. Chiếc huy chương vàng này có ý nghĩa to lớn và rất đặc biệt.”

Ở môn judo nữ, hạng cân 56 kilogram, huy chương vàng thuộc về Italy trong khi đó hạng cân 73 kilôgram ở bên nam thì huy chương vàng thuộc về Azerbaijan.

Maria Valentina Vezzali mang về cho Italy chiếc huy chương vàng môn đấu kiếm liễu đơn nữ.

Sau ba ngày tranh tài, nước chủ nhà Trung Quốc đang dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương với 9 vàng, 3 bạc và 2 đồng. Nếu sắp theo số huy chương vàng, thì Nam Triều Tiên xếp thứ hai với 4 huy chương vàng; Mỹ và Italy mỗi nước được 3 huy chương vàng, xếp thứ ba.

Hôm nay Olympic Bắc Kinh bước sang ngày tranh tài thứ tư. Thứ hạng trên bảng tổng sắp sẽ thay đổi với 19 bộ huy chương sẽ được trao trong ngày hôm nay.

Các môn ca nô, kayak, chèo thuyền, và thuyền buồm hứa hẹn nhiều gây cấn, thế nhưng các đường đua tại trung tâm Water Cube sẽ tiếp tục thu hút nhiều sự chú ý nhất với các cuộc tranh tài chung kết ở nội dung 200 mét tự do nam, 100 mét ngửa nam, 100 mét ngửa nữ, và 100 mét ếch nữ.

Huy chương vàng môn 10 mét cầu cứng đôi nữ cũng sẽ được quyết định trong ngày hôm nay.

Team USA, tức đội tuyển bóng rổ nam của Mỹ sẽ đấu với Angola ngày hôm nay. Đây là trận thứ hai của Team USA, trận trước họ đã thắng đội chủ nhà Trung Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG