Đường dẫn truy cập

'Bé trai lạc lõng của Sudan' sẽ cầm cờ Mỹ tại lễ khai mạc Thế Vận Hội


Anh Lopez Lomong đã được chọn làm lực sĩ thủ kỳ của đoàn vận động viên Mỹ tại lễ khai mạc Olympic Bắc kinh. Vận động viên 23 tuổi này là một trong các nạn nhân của vụ xung đột ở Darfur và thuộc nhóm người người thường được gọi là 'Những bé trai lạc lõng của Sudan'. Từ Bắc kinh, thông tín viên Jim Stevenson của đài VOA có bài tường thuật về sự kiện đáng chú ý này.

Joseph Lopez Lomong đã bị bắt cóc từ ngôi làng Kimotong ở Sudan năm anh mới được 6 tuổi. Anh đã chui rào trốn thoát và mất ba ngày mới chạy được sang Kenya. Anh đã ở trong trại tị nạn Kakuma trong 10 năm.

Sau đó, anh được sang Mỹ định cư và thể thao đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống. Lực sĩ môn chạy bộ 1,500 mét này đã trở thành công dân Mỹ hồi năm ngoái. Anh cho biết anh nhận được nguồn cảm hứng từ Michael Johnson, ngôi sao môn chạy bộ của Mỹ, qua những hình ảnh không mấy rõ nét trên màn ảnh truyền hình, chiếu những cuộc tranh tài ở Olympic Sydney năm 2000.

Anh Lômng nói: "Chúng tôi đã đi bộ hơn 7 cây số để tới chỗ duy nhất trong vùng có được một cái TV trắng đen. Cảnh đầu tiên mà chúng tôi thấy trên truyền hình là Michael chạy đua Olympic với màu áo của nước My. Anh ấy chạy thật là nhanh. Tôi tự nhủ là tôi sẽ chạy nhanh như anh ấy và tôi muốn mặc cùng một bộ đồng phục như vậy."

Anh Lomong hy vọng rằng anh có thể mang lại nguồn cảm hứng tương tự cho những thiếu niên xem Olympic Bắc kinh.

Anh Lomong nói: "Tôi mong rằng sự có mặt của tôi ở đây có thể tạo được nguồn cảm hứng cho những em bé đang xem Olympic như cảm hứng mà tôi đã nhận được khi xem Olympic Sydney."

Anh Lomong cảm thấy phấn kích khi có cơ hội gặp gỡ các vận động khác ở Olympic và nói chuyện với họ về đất nước mới của anh.

Anh Lomong nói: "Cả thế giới đang tụ họp với nhau. Tôi muốn nhân dịp này để gặp gỡ mọi người. Đó là lý do tôi có mặt ở đây. Tôi muốn làm một đại sứ tốt cho nước tôi."

Là nạn nhân của cuộc xung đột ở vùng Darfur của Sudan, anh Lomong cảm thấy bất bình trước sự hợp tác của Trung Quốc với chính phủ Sudan. Anh đã được các bạn trong đoàn vận động viên Olympic của Mỹ lựa chọn để làm người cầm cờ trong lễ khai mạc. Anh Lomong cho biết anh mong là biểu tượng này sẽ mang lại cho nhiều người những nguồn cảm hứng vượt xa các cuộc tranh tài thật sự.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG