Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện tiến hành trưng cầu dân ý trong khi nạn nhân bão chờ cứu trợ


Tập đoàn quân nhân cai trị Miến Điện vẫn tiến hành cuộc trưng cầu dân ý bản dự thảo Hiến pháp mới tại nhiều vùng trong nước này hôm thứ Bảy, trong khi các nạn nhân sống sót sau trận bão lốc hồi tuần trước đang mong chờ các chuyến hàng cứu trợ.

Trận bão hôm thứ Bảy tuần trước tàn phá vùng châu thổ Irrawaddy của Miến Điện, gây thiệt hại nhân mạng khủng khiếp với số người chết hoặc bị mất tích lên đến ít nhất là 62 ngàn người, và có lẽ còn nhiều ngàn nạn nhân nữa chưa tính vào số này.

Cuộc trưng cầu dân ý trong các khu vực bị bão tàn phá nghiêm trọng nhất được hoãn lại trong 2 tuần, tuy nhiên hơn phân nữa các khu vực tiến hành cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy, theo thời biểu đã qui định. Nói chuyện với ban tiếng Miến Ðiện của đài VOA sau cuộc bỏ phiếu, các cử tri cho biết tại nhiều địa điểm đầu phiếu nhân viên an ninh nhìn chăm chú khi cử tri đánh dấu “thuận” hay “không thuận” vào lá phiếu

Các tướng lãnh cai trị Miến Điện thúc ép cử tri ủng hộ bản hiến pháp mới, mà theo nhận định của các nhân vật đối lập thì văn kiện này chỉ củng cố quyền lực của quân đội ở nước này.

Các nhà lãnh đạo quân nhân cầm quyền tại Miến Điện nói rằng, bản dự thảo hiến pháp này là một phần của kế hoạch được gọi là lộ trình dân chủ sẽ dẫn đến việc tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG