Đường dẫn truy cập

Cử tri ở 24 bang đi bỏ phiếu trong ngày 'Siêu Thứ Ba'


Hôm nay là một ngày quan trọng trong cuộc vận động bầu cử tổng thống, là lúc hơn 20 tiểu bang mở các cuộc tranh đua đề cử trong mỗi đảng. Các cuộc thăm dò mới nhất mang lại những tin vui cho ứng cử viên Barack Obama của đảng Dân chủ và ứng cử viên John McCain của đảng Cộng hòa. Phái viên Jim Malone của đài VOA ghi nhận các dự phóng về các cuộc bầu cử sơ bộ và họp bầu trong ngày hôm nay.

Các thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Barack Obama sẽ tranh đua trong 22 cuộc bầu cử của đảng Dân chủ tại 22 tiểu bang khắp nước, trong đó có các tiểu bang với những đoàn đại biểu lớn như California, New York và New Jersey.

Các cuộc thăm dò công luận mới nhất cho thấy ông Obama đang chiếm lợi thế hơn bà Clinton và cuộc chạy đua gần như ngang ngửa. Nhưng bà Clitnon tiếp tục dẫn trước ông Obama với khoảng cách biệt rất khít khao tại đa số các tiểu bang lớn mở cuộc bầu cử hôm nay.

Cả hai ứng viên đều dựa vào những loạt quảng cáo trên truyền hình vào phút chót và những cuộc viếng thăm để vận động tại các tiểu bang then chốt nhằm kêu gọi các ủng hộ viên đi bỏ phiếu vào ngày hôm nay.Tại một cuộc tập họp ở Delaware, ông Obama tự cho mình là nhân tố tạo biến chuyển.

Ông Obama nói: "Tôi có thể cống hiến một cuộc cải tổ rõ ràng và minh bạch trong các chính sách thất bại của ông George W. Bush. Tôi sẽ không phải giải thích những gì mà tôi đã biểu quyết trước đây."

Khi dừng chân tại Missouri trong cuộc vận động, bà Clinton đã hô hào cử tri cứu xét kinh nghiệm của bà.

Bà Clinton nói: “Đối thủ của tôi đã không phải kinh qua các cuộc thử lửa. Ta không nên lầm lẫn vào lúc này. Đây lại là một cơ hội bỏ ngỏ, và chúng ta cần phải đề cử một người có kinh nghiệm và đảm lược cũng như kiến thức để đối phó và giải quyết mọi vấn đề ngay tức khắc.”

Hôm nay, các ứng viên của đảng Dân chủ cần phải được sự ủng hộ của hơn 1600 đại biểu. Muốn được sự đề cử của đảng Dân chủ, cần phải có sự chấp thuận của 2,025 đại biểu.

Trong cuộc chạy đua phía đảng Cộng hòa, 21 tiểu bang sẽ mở các cuộc bỏ phiếu đề cử trong ngày hôm nay.

Thượng nghị sĩ John McCain trông mong vào động năng ông đã xây dựng được trong các thắng lợi tại hai cuộc bầu cử sơ bộ mới đây nhất ở các tiểu bang Florida và South Carolina.Hôm qua, ông McCain đi vận động ở tiểu bang Massachusetts và tìm cách thu hút cả các cử tri theo đảng Cộng hòa lẫn các cử tri độc lập.

Ông McCain nói: “Với cương vị Tổng thống Hoa Kỳ, tôi sẽ bảo toàn các thành tích bảo thủ, đáng tự hào của đảng Cộng hòa, nhưng tôi cũng sẽ vươn qua ranh giới đảng phái để hợp tác với đảng Dân chủ vì lợi ích của đất nước này. Đó là điều quý vị muốn chúng tôi làm, đó là công tác đem lại lợi ích cho đất nước này.”

Ông McCain cố gắng đối đáp với một thách thức của cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts là ông Mitt Romney. Ông Romney lập luận rằng ông McCain không có đủ tính cách bảo thủ để được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh cử Tổng thống.

Ông Romney nói: “Người ta vẫn thường hay nói rằng nếu xảy ra cuộc chạy đua giữa một đảng viên Dân chủ và một đảng viên Cộng hòa mà lại hành động như một đảng viên Dân chủ, thì đảng viên Dân chủ luôn luôn thắng.”

Cựu thống đốc bang Arkansas, ông Mike Huckabee hy vọng sẽ đạt được thành tích tốt trong một số cuộc bầu cử sơ bộ tại miền nam, trong khi dân biểu Ron Paul của tiểu bang Texas trông đợi thắng lớn tại tiểu bang Alaska. Hơn 1,000 đại biểu của đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu vào ngày hôm nay. Cần phải có sự ủng hộ của 1191 đại biểu để được sự đề cử của đảng Cộng hòa.

Đảng Dân chủ áp dụng một phương pháp đại diện theo tỷ lệ để tính số phiếu đại biểu, trong khi đảng Cộng hòa thường theo luật người nào được nhiều phiếu nhất thì sẽ chiếm hết số đại biểu của tiểu bang đó.

Theo lịch tranh cử, thì các cuộc tranh đua quan trọng sắp tới là tại tiểu bang Maryland và Virginia vào ngày 12 tháng này, trong khi các tiểu bang Ohio và Texas sẽ mở các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 4 tháng tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG