Đường dẫn truy cập

Giới chức Pakistan đồng ý 'trên nguyên tắc' sẽ hoãn bầu cử


Các giới chức phụ trách bầu cử ở Pakistan cho biết họ đã đồng ý trên nguyên tắc sẽ hoãn các cuộc bầu cử được xem như có tính cách quyết định trong việc khôi phục tình hình ổn định sau khi xảy ra vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto. Nhưng theo tường trình từ Islamabad của TTV đài VOA Nancy-Amelia Collins, ủy ban bầu cử của nước này sẽ tham khảo ý kiến các chính đảng trước khi loan báo một ngày bầu cử mới.

Tổng thư ký của ủy ban bầu cử, ông Kunwar Dilshad, nói với các phóng viên báo chí tại Islamabad hôm thứ Ba rằng ngày bầu cử mới sẽ được quyết định sau khi ủy ban này tham khảo ý kiến các chính đảng.

Ông Dilshad nói: "Ủy ban bầu cử của Pakistan đã quyết định rằng, theo lập trường sơ khởi của ủy ban, các chính đảng có thể, tôi xin lập lại là có thể, sẽ được tham khảo ý kiến. Sau khi tham khảo ý kiến các chính đảng, ngày giờ bầu cử mới sẽ được quyết định."

Ông Dilshad nhận xét rằng tình hình có vẻ như không thể nào tổ chức bầu cử vào ngày 8 tháng Giêng như đã định trước. Ông cho biết ngày bầu cử mới sẽ được loan báo vào thứ Tư.

Các đảng đối lập muốn tiến hành bầu cử trong tuần tới như đã định trước. Nhưng các quan chức thuộc đảng Pakistan Hồi giáo-Q - tức là đảng cầm quyền - nói rằng cuộc bầu cử có thể sẽ bị hoãn lại nhiều tháng vì tình hình xáo trộn diện ra sau vụ ám sát nhà lãnh đạo đối lập Benazir Bhutto trong tuần trước.

Bà Sherry Rehman, người phát ngôn cho Đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto, nói rằng chính phủ nên cho phép tổ chức bầu cử đúng thời hạn đã định.

Bà Rehman nói: " Ðảng của chúng tôi đã trình bày lập trường của mình một cách rất rõ ràng. Chúng tôi muốn tổ chức bầu cử đúng kỳ hạn. Đảng Nhân dân Pakistan là đảng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của vụ ám sát này. Nếu đảng chúng tôi có thể tham gia bầu cử và đấu tranh để được tham gia vào loại hoạt động chính trị mà Bà Bhutto đã hy sinh tính mạng để đạt cho được mục đích đó, thì tôi nghĩ rằng chính phủ Pakistan cũng chẳng có gì khó khăn trong việc tổ chức bầu cử cả."

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, thủ lãnh của một đảng đối lập lớn, đã dọa sẽ tổ chức cho những người ủng hộ ông xuống đường biểu tình nếu cuộc bầu cử bị đình hoãn.

Các giới chức thuộc ủy ban bầu cử nói rằng có phần chắc cuộc bầu cử sẽ bị hoãn lại bởi vì nhiều văn phòng của ủy ban đã bị đốt và danh sử cử tri đã bị tiêu hủy trong những vụ náo loạn nổ ra sau vụ ám sát.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng việc đình hoãn bầu cử là điều có thể chấp nhận được, nếu tất cả các chính đảng liên hệ đều đồng ý và nếu một ngày bầu cử mới được ấn định một cách chắc chắn.

Cái chết của cựu Thủ tướng Bhutto đã làm cho tình hình xáo trộn ở Pakistan trở nên nghiêm trọng hơn nữa. Pakistan đã bị tác động nặng nề trong gần 1 năm trời vì các cuộc tranh chấp chính trị và vì một cuộc nổi dậy ngày càng phát triển của các phần tử tranh đấu theo Hồi giáo.

Tổng thống Pervez Musharraf đã bị mất lòng dân rất nhiều đôi với đa số quần chúng, sau khi ông bãi nhiệm ông chánh án Tòa án tối cao hồi đầu năm 2007 và sau đó đã áp đặt chế độ cai trị khẩn cấp và bắt đầu kiểm duyệt báo chí một vài tháng trước đây.

Cuộc bầu cử sắp tới được xem như là yếu tố then chốt để khôi phục tình hình ổn định chính trị và xác lập chế độ cai trị dân chủ ở Pakistan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG