Đường dẫn truy cập

Đảng Nhân dân Pakistan đòi LHQ điều tra vụ ám sát bà Bhutto


Đảng chính trị của cố Thủ tướng Benazir Bhutto của Pakistan đòi Liên Hiệp Quốc đứng đầu cuộc điều tra về vụ ám sát bà Bhutto. Tuy nhiên, chính phủ Pakistan nhất mực nói rằng việc một toán nhân viên điều tra của Anh đang tới Pakistan để trợ giúp cho cuộc điều tra là đủ để giải quyết vụ tranh cãi xoay quanh vụ sát hại bà Bhutto. Mời quí thính giả theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Nancy Amelia Collins của đài chúng tôi gởi về từ Islamabad.

Đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto nói rằng một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc về cái chết của bà là phương cách duy nhất để tìm thấy sự thật.

Chính phủ Pakistan đã yêu cầu cơ quan Scotland Yard của Anh trợ giúp trong cuộc điều tra. Nhưng bà Sherry Rehman, phát ngôn viên của đảng Nhân dân Pakistan, nói rằng vụ sát hại một nhân vật từng hai lần giữ chức Thủ tướng Pakistan như bà Bhutto cần có một cuộc điều tra có tính chất khả tín.

Bà Rehman nói: "Đảng chúng tôi đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc cầm đầu một cuộc điều tra khả tín và độc lập. Chúng tôi cảm thấy rằng vụ này là một thảm họa và là một thảm kịch lớn, gây ra cái chết của một vị Thủ tướng từng nói rằng bà thường xuyên bị đe dọa. Bà đã nhiều lần đưa ra những yêu cầu cụ thể và chi tiết cho chính phủ Pakistan để được hỗ trợ về mặt an ninh, nhưng cho đến phút cuối bà vẫn không có được sự hỗ trợ nào."

Bà Bhutto đã bị ám sát ở thành phố Rawanpindi cách đây một tuần trong lúc vận động tranh cử quốc hội. Cái chết của bà đã làm bùng ra những vụ rối loạn trên cả nước, gây tử vong cho hơn 50 người và làm phát sinh hàng triệu đô la thiệt hại về tài sản.

Bà Bhutto đã nhiều lần than phiền về vấn đề thiếu an ninh. Bà đã từng thoát hiểm chỉ trong gang tấc trong một vụ nổ bom tự sát diễn ra hồi tháng 10 lúc bà trở về nước sau 8 năm tự ý sống lưu vong.

Trước khi bị ám sát, bà Bhutto nói rằng những phần tử bên trong chính phủ Pakistan đang tìm cách sát hại bà. Chính phủ bác bỏ tố cáo vừa kể nhưng thừa nhận là có những tranh cãi xoay quanh vụ ám sát bà.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy một người đàn ông đứng gần đoàn xe của bà Bhutto bắn 3 phát súng vào gáy bà. Mái tóc sau đầu và chiếc khăn trùm đầu của bà đã tung lên và bà đã ngã gục ngay trên xe và một vụ nổ bom tự sát đã xảy ra ngay sau đó.

Tuy nhiên, chính phủ nói rằng bà Bhutto không chết vì trúng đạn. Họ cho rằng sức nổ của quả bom đã khiến bà bị vỡ đầu sau khi va phải mui xe. Chính phủ nói rằng mạng lưới al-Qaida là thủ phạm của vụ này.

Những người ủng hộ bà Bhutto nói rằng chính phủ phải chịu một phần trách nhiệm vì đã không bảo đảm an ninh một cách thỏa đáng. Những người khác thì tố cáo rằng chính phủ đã thực hiện vụ ám sát này.

Nhiều người nói rằng cho dù ai là người cầm đầu cuộc điều tra này đi nữa thì họ cũng không còn bao nhiêu bằng chứng để tìm. Hình ảnh trên các đài truyền hình địa phương cho thấy rằng không lâu sau vụ tấn công, giới hữu trách đã dùng nước rửa sạch hiện trường, làm mất đi những bằng chứng có thể là rất quan trọng.

Hôm qua, Tổng thống Pervez Musharraf loan báo rằng cuộc bầu cử quốc hội vốn ấn định vào ngày mồng 8 tháng này sẽ được hoãn cho tới ngày 18 tháng 2. Ông nói thêm rằng những vụ rối loạn đã gây hư hại cho một số các phòng phiếu và những danh sách cử tri cũng bị hủy hoại.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG