Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ đến Bắc Triều Tiên


Ðặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ đang có mặt tại thủ đô Bắc Triều Tiên để thảo luận về sự hợp tác của chính phủ Bình Nhưỡng trong nỗ lực chấm dứt những khả năng võ khí hạt nhân của họ một cách hòa bình. Trọng tâm của chuyến viếng thăm này là để xem xét trước bản kê khai về tất cả những hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên như đã hứa. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài TNHK, Kurt Achin, gởi về từ Hán Thành.

Trợ lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill đã tới Bình Nhưỡng ngày hôm nay trong một chuyến viếng thăm hiếm hoi tới Bắc Triều Tiên. Theo dự trù ông Hill sẽ dành ba ngày sắp tới để hội ý với các giới chức cao cấp của Bắc Triều Tiên về khả năng võ khí hạt nhân của nước này.

Ông Hill là đại diện cao cấp của Hoa Kỳ tại hội nghị sáu nước nhằm chấm dứt những khả năng hạt nhân đó bằng đường lối ngoại giao. Hồi đầu năm nay, chính phủ Bình Nhưỡng đã hứa với Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, và Trung Quốc là họ sẽ kê khai tất cả mọi chương trình và vật liệu hạt nhân của mình như là một bước để tiến tới việc dẹp bỏ vĩnh viễn tất cả những thứ đó.

Một trong những lý do chính trong chuyến viếng thăm này của ông Hill là để xem xét trước bản kê khai về hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ được chính thức công bố cho tất cả sáu nước tham dự hội nghị. Trước khi lên đường từ Nam Triều Tiên đi Bình Nhưỡng bằng một máy bay phản lực của quân đội Hoa Kỳ, ông Hill đã nói với các nhà báo rằng, ông hy vọng rằng hồ sơ của Bắc Triều Tiên về các chương trình và vật liệu hạt nhân của họ là hoàn toàn đầy đủ.

Ông Hill nói: "Chúng tôi đã nói la,ø trong bản kê khai này, tất cả mọi chương trình hạt nhân phải được kê khai đầy đủ không thể thiếu xót thứ gì."

Ông Hill nói rằng, Bắc Triều Tiên phải làm sáng tỏ những điều mà Hoa Kỳ e ngại về trường hợp có thể có một chương trình tinh chế uranium mà chính phủ Bình Nhưỡng chưa bao giờ công khai thừa nhận. Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng, trong chốn riêng tư, giới hữu trách cao cấp của Bắc Triều Tiên đã thừa nhận là có theo đuổi chương trình này hồi năm 2002, vi phạm hiệp định đình chỉ các chương trình hạt nhân ký kết năm 1994. Bắc Triều Tiên đã khởi động lại chương trình võ khí hạt nhân sử dụng chất plutonium trong vòng vài tuần lễ sau khi Hoa Kỳ trưng ra bằng chứng về chương trình tinh chế uranium này.

Ông Hill nói rằng, ông đã thảo luận rất nhiều với các giới chức Bắc Triều Tiên về vấn đề uranium, và hy vọng sẽ đạt được những hiểu biết về chuyện đó chậm nhất là cuối năm nay.

Ông Hill sẽ đi thăm cơ sở hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên tại Yongbyon trong tuần này để kiểm điểm về sự hợp tác của chính phủ Bình Nhưỡng trong việc vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân đó hầu đổi lấy viện trợ năng lượng.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng, việc vô hiệu hóa cơ sở Yongbyon là một bước đầu tiên tương đối dễ so với việc kiểm điểm khối lượng vật liệu và võ khí hạt nhân hiện có của Bắc Triều Tiên.

Ông Hill nói rằng, Hoa Kỳ đã dành nhiều thời gian và nỗ lực trong việc xây dựng lòng tin với Bắc Triều Tiên. Oâng nói, lòng tin đó giờ đây phải được sử dụng để thành lập những hệ thống hầu kiểm chứng công cuộc giải trừ võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Oâng Hill nói tiếp:

Ðặc sứ Hill nói: "Chúng tôi cần biết chắc rằng có thể kiểm chứng những gì đã được thực hiện vì thế tôi tin là khi tiến hành công tác này thì đã có một sự hiểu biết là công tác kiểm chứng phải được coi là một phần trong bất cứ thỏa thuận nào."

Người ta trông đợi Trung Quốc, nước đứng ra tổ chức hội nghị sáu bên, sẽ đưa ra thông báo về thời điểm sẽ diễn ra vòng đàm phán kế tiếp. Một vòng đám phán mới có thể bắt đầu ngay trong tuần này sau khi Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill đến thủ đô Trung Quốc sau chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG