Đường dẫn truy cập

Iran: Thảo luận với Hoa Kỳ về vấn đề Iraq 'không hiệu quả'


Cựu Tổng Thống Iran, ông Akbar Hashemi Rafsanjani, nói rằng các cuộc thảo luận trực tiếp hiếm hoi giữa Iran và Hoa Kỳ về tình hình an ninh của Iraq đã không có hiệu quả.

Hôm nay, ông Rafsanjani đã nói với những người tham dự lễ cầu nguyện tại Trường Đại Học Tehran rằng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ chưa gởi đi các tín hiệu tích cực khi tố cáo Iran là đã phá hoại sự ổn định của Iraq.

Ông nói rằng, các cuộc thảo luận này chỉ có thể đạt được kết quả tốt nếu chính phủ Washington xem xét tới quyền lợi của nhân dân vùng Trung Đông.

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Iran đã hội họp với nhau nhiều lần tại Baghdad kể từ tháng Năm năm nay, nhưng các cuộc thảo luận của họ đã vấp phải những bất đồng ý kiến gay gắt trong vấn đề vai trò của Iran tại Iraq.

Hôm qua, Tổng Thống Bush đã nói rằng, Iran là một lực lượng gây bất ổn tại Iraq. Tổng thống Bush nói rằng, Thủ Tướng Iraq, ông Nouri al-Maliki cũng chia sẻ quan điểm của ông.

Thủ Tướng Maliki, một tín đồ Hồi Giáo Shia đang viếng thăm Iran mà đa số dân là tín đồ Hồi Giáo Shia trong tuần này để thảo luận với các nhà lãnh đạo Iran.

Báo chí nhà nước Iran trích thuật lời ông Maliki nói rằng, chính phủ Tehran đã giúp Iraq cải thiện tình hình an ninh trong nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG