Đường dẫn truy cập

Phản ứng trái ngược về vụ treo cổ 2 phụ tá thân cận của Saddam


Các tín đồ Hồi Giáo Shia tại Iraq ăn mừng vụ hành quyết hai viên phụ tá thân cận của nhà cựu độc tài Saddam Hussein, nhưng nhiều người Ả Rập Sunni, trong đó có các chính trị gia lên án các vụ treo cổ này.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice hiện đang công du vùng Trung Đông cũng đã bày tỏ mối quan tâm về cách hành quyết mà hai can phạm vừa kể phải chịu.

Nhưng bà nói rằng, các vụ hành quyết này là một tiến trình pháp lý của người Iraq.

Ông Barzan Ibrahim al-Tikriti, người anh em cùng mẹ của ông Saddam, và ông Awad Hamed al-Bandar, cựu chánh thẩm Tòa án Cách Mạng Iraq, đã bị treo cổ lúc trước rạng sáng ngày hôm Thứ Hai.

Một cuốn băng thâu hình vụ treo cổ này cho thấy đầu ông Barzan đứt lìa khỏi thân vì sợi giây treo cổ. Chính phủ Iraq nói rằng sự kiện bị lìa đầu là lỗi của nhân viên thi hành lệnh treo cổ.

Nhưng các tín đồ Hồi Giáo Sunni thiểu số tại Iraq đã gọi việc này là một hành động cố ý trả thù. Phó Tổng Thống Iraq, ông Tariq al-Hashimi chỉ trích chính phủ về việc thực hiện những vụ hành quyết này.

Hai can phạm vừa kể bị kết án tử hình vì vai trò của họ trong vụ sát hại 148 tín đồ Hồi Giáo Shia tại làng Dujail năm 1982.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG