Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật và Nam Triều Tiên họp bên lề APEC về vụ hạt nhân Bắc Triều Tiên


Các giới chức Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên nhóm họp bên lề cuộc hội nghị thượng đỉnh APEC ở Hà Nội nói rằng họ đang đạt được tiến bộ trong việc ấn định một vòng đàm phán khác của 6 nước về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Đặc sứ Hoa Kỳ Christopher Hill nói rằng 3 nước đã thỏa thuận là sẽ không chấp nhận một nước Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Vấn đề thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên hôm mùng 9 tháng 1 vừa qua sẽ chi phối nghị trình thảo luận khi tổng thống Bush và 20 nhà lãnh đạo khác tham dự cuộc hội nghị thượng đỉnh APEC vào thứ bảy và chủ nhật nầy.

Các vị đặc sứ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã gặp nhau hôm nay và nói rằng họ đã thảo luận về những gì họ sẵn sàng chấp nhận từ phía Bắc Triều Tiên, và tuy không tiết lộ gì nhiều nhưng đặc sứ Hoa Kỳ Christopher Hill nói rằng mọi bên đã đồng ý về kết quả chung cuộc sẽ là gì.

Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không chấp nhận Bắc Triều Tiên như là một nước có vũ khí hạt nhân, và đối với chúng tôi vấn đề âchính là buộc Bắc Triều Tiên phải tôn trọng những cam kết của họ theo thoả thuận tháng 9, tức là một nước không có vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 9 năm 2005, Bắc Triều Tiên đã thỏa thuận trên nguyên tắc sẽ từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của họ để đổi lấy những baỏ đảm về viện trợ và an ninh, nhưng sau đó đã tẩy chay các cuộc hội đàm này. Tháng trước họ đồng ý quay trở lại các cuộc hội đàm mà các giới chức cho là sẽ diễn ra vào tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG