Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush có thể không được dân chúng VN chào đón nồng nhiệt


Tổng thống George W Bush có phần chắc sẽ không được dân chúng Việt Nam chào đón một cách nồng nhiệt như họ đã làm khi ông Bill Clinton thực hiện chuyến viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên của một vị tổng thống Mỹ kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975.

Phái viên Paul Alexander của hãng thông tấn AP đã nhận xét như thế trong bài tường thuật đánh đi từ Hà Nội hôm thứ hai. Theo tường thuật này, ông Clinton được xem như một biểu tượng của sự hòa giải giữa hai nước cựu thù, và khi đến thăm Việt Nam cách nay 6 năm, đi tới đâu ông cũng được dân chúng Việt Nam chào đón rất nồng nhiệt.

Sự tiếp đón dành cho đương kim tổng thống Mỹ khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở Hà Nội trong 2 ngày 18 và 19 tới đây có phần chắc sẽ lạnh nhạt hơn, một phần là vì cuộc chiến Iraq.

Tường thuật của AP trích lời một nữ sinh viên ở Hà Nội, nói rằng tuy cô không thù ghét gì cá nhân ông Bush, nhưng cô mạnh mẽ phản đối cuộc xâm lăng Iraq mà ông Bush thực hiện. Cô nói thêm rằng người dân Việt Nam đã trải qua nhiều năm chiến tranh và vì thế họ không muốn thấy người Iraq, phần lớn là thường dân, phải nhận lãnh những mất mát và đau khổ vì chiến tranh hiện nay.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, phó chủ nhiệm ủy ban đối ngoại của quốc hội Việt Nam, cũng có nhận xét tương tự. Bà nói với phái viên AP rằng bà nghĩ là sự chào đón dành cho tổng thống Bush sẽ có tính chất lịch sự tử tế, nhưng không nồng nhiệt; và ông Bush sẽ không thu hút được những đám đông rất lớn ở Việt Nam như ông Clinton trước đây.

Mặc dầu vậy, cũng có nhiều người tỏ ý tán thưởng những nỗ lực của tổng thống Bush trong việc tăng cường mối quan hệ thương mại với Việt Nam, như thúc giục quốc hội Mỹ thông qua dự luật dành cho Việt Nam qui chế PNTR. Một người đàn ông trung niên ở Hà Nội nói rằng chuyến viếng thăm của ông Bush là một điều tốt đẹp cho Việt Nam và sẽ giúp cho thương mại và đầu tư giữa hai nước được lớn mạnh hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG