Đường dẫn truy cập

Việt Nam khai mạc tuần lễ cấp cao APEC


Việt Nam đã khai mạc hội nghị suốt tuần giữa các giới chức đại diện cho 21 nền kinh tế trong khối Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương. Cao điểm của hội nghị là cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo những nền kinh tế chiếm phân nửa lượng mậu dịch trên thế giới. Theo phái viên của đài VOA đang có mặt tại Hà Nội, các vấn đề thảo luận gồm gồm từ việc mở rộng mậu dịch tự do và cắt giảm quan liêu cho đến diệt trừ nạn tài trợ khủng bố.

Trong lịch trình thảo luận là những vấn đề gay go mà các nhà lãnh đạo cần phải giải quyết để duy trì sức cạnh tranh cho nền kinh tế của họ.

Các cuộc gặp gỡ không chính thức giữa các giới chức cao cấp của 21 nền kinh tế APEC đã bắt đầu hôm nay với lời kêu gọi do thứ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Lê Công Phụng đưa ra với các đại biểu. Ông Phụng đề nghị thực hiện nhiều biện pháp hơn nhằm hạ thấp các rào cản mậu dịch và đoan chắc là các nước nghèo cũng được hưởng lợi ích của nền mậu dịch tự do hơn.

Ông Phụng tỏ ý hy vọng rằng tại cuộc họp này có thể đạt được các thỏa thuận và giải pháp chung nhằm bảo đảm thành quả của toàn năm APEC 2006. Ông kêu gọi các đại biểu bầy tỏ sự linh động.

Ban tổ chức APEC hy vọng các cuộc thảo luận sẽ giúp hồi phục các cuộc thương nghị của WTO, đã bị đình trệ vì những vụ tranh chấp giữa các nước giàu và những nước nghèo, chủ yếu là về vấn đề trợ cấp nông nghiệp.

Các cuộc họp hôm nay cũng tập trung giải quyết việc đánh cắp hàng hóa có tác quyền, một tập tục mà Hoa Kỳ và các nuớc khác trong nhóm nói là mỗi năm gây thiệt hại hàng trăm tỷ đôla cho các nhà sản xuất.

Cũng nằm trong các cuộc thảo luận tuần này là một kế hoạch mà Hoa Kỳ ủng hộ nhằm thành lập một khu vực mậu dịch tự do rộng lớn khắp vùng Thái bình dương. Khái niệm này đã khiến một số thành viên lo ngại rằng các cơ sở kinh doanh ở những nước nghèo hơn sẽ có thể không cạnh tranh nổi với các cơ sở thuộc những nền kinh tế giầu có hơn.

Khối APEC bao gồm các nước giàu như Australia, Canada, Nhật Bản và Hoa Kỳ, và các nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh như Trung quốc, Nam Triều Tiên và Việt Nam. Các thành viên trải dải một khu vực rộng lớn, từ Nga cho đến Indonesia, và từ Thái Lan cho đến Peru và Chile.

Việt Nam chủ trì cuộc họp chưa đầy 1 tuần sau khi được kết nạp vào WTO.

Việt Nam muốn rũ bỏ hình ảnh nghèo khó và cô lập đã là đặc trưng cho lịch sử thời hậu chiến. Cuộc họp thượng đỉnh tiêu biểu cho cơ hội để quốc gia cộng sản này biểu diễn nền kinh tế đang tăng trưởng và hình ảnh đang lên của một đối tác thương mại có sức cạnh tranh ngày càng tăng trong khu vực.

Phó giám đốc điều hành APEC Colin Heseltine nói với đài VOA rằng việc Hà Nội là nơi tổ chức hội nghị năm nay thật là thích hợp.

Theo giới chức này, sự kiện Việt Nam vừa trở thành thành viên thứ 150 của WTO thực sự là một cao điểm một năm vĩ đại cho họ. Ông cho rằng chính người Việt Nam phải thừa nhận rằng việc họ tham gia vào APEC đã giúp họ rất nhiều trong việc được kết nạp vào WTO.

Các cuộc họp của các giới chức cao cấp vào đầu tuần này có mục đích chung quyết nghị trình trước cuộc gặp gỡ của các bộ trưởng ngoại giao và cuộc họp thượng đỉnh vào ngày thứ bẩy của 21 nhà lãnh đạo, trong đó có tổng thống Bush của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG