Đường dẫn truy cập

Ông Shinzo Abe trình bày chính sách mới của chính phủ Nhật Bản


Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trình bày chính sách mới của chính phủ ông. Trong khi khuyến khích tinh thần ái quốc ở trong nước và đẩy mạnh viêc sửa đổi Bản hiến pháp chủ hòa của nước Nhật thì ông Abe cũng hy vọng thiết lập được các quan hệ tốt đẹp hơn với các lân bang đang lo ngại về sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc Nhật.

Hôm nay, ba ngày sau khi trở thành Thủ tướng của nước Nhật ông Shinzo Abe đọc bài diễn văn trình bày chính sách của chính phủ tại buổi lễ nhậm chức ở Hạ viện .

Ông kêu gọi thiết lập các quan hệ tốt đẹp hơn với các nước láng giềng của Nhật Bản, đặc biệt là hai nước Trung Quốc và Nam Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo mới của Nhật nói rằng các quan hệ này cần phải dựa trên sự tin cậy lẫn nhau và rằng điều quan trọng là thiết lập một quan hệ trong tương lai cho phép hai phía trao đổi những quan điểm chân thành. Ông Abe cũng đề cập đến Australia và Ấn độ như là hai quốc gia dân chủ mà ông sẽ cố gắng tạo được các quan hệ mật thiết.

Trong 5 năm dưới sự lãnh đạo của người tiền nhiệm của ông Abe là ông Junichiro Koizumi , các quan hệ của Nhật Bản với Bắc kinh và Hán Thành rất lạnh nhạt phần lớn vì việc mỗi năm ông Koizumi đều đến thăm đền Yasukuni, nơi thờ phượng những người bỏ mình trong chiến tranh.

Ông Abe đã từ chối không cho biết là ông có sẽ viếng đền Yasukuni trong tư cách một vị Thủ tướng hay không.

Ông Abe đã được hoan nghênh nhiệt liệt trong bài diễn văn dài 33 phút, khi ông đề cập đến Bắc Triều Tiên, một nước không có quan hệ ngoại giao với Nhật Bản

Ông Abe nói rằng Nước Nhật sẽ không thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường với nước cộng sản này cho tới khi nào giải quyết xong vấn đề các công dân Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Nhà lãnh đạo mới cùa nước Nhật cũng đã không làm cho các đồng minh có chủ trương cứng rắn của ông trong quốc hội phải thất vọng khi ông loan báo rằng nước Nhật sẽ nghiên cứu xem làm sao có thể tham dự vào các nỗ lực phòng vệ chung với Hoa Kỳ. Hành động này được đảng dân chủ đối lập cho là vi hiến.

Ông Abe lập lại ước muốn nhìn thấy những thay đổi trong Bản hiến pháp chủ hòa của Nhật càng sớm càng tốt.

Có những nhận xét đầy nhiệt tình dân tộc trong phát biểu của ông Abe . Ông nói rằng một trong những mục tiêu của giáo dục là phải xây dựng phẩm chất của dân tộc. Ông cũng nói rằng nước Nhật cần phải khẳng định khả năng lãnh đạo đối với nước ngoài.

Nhiều vị Thủ tướng Nhật, lưu tấm tới quá khứ quân phiệt của đất nước và những tổn thương do chế độ thuộc địa tàn bạo của Nhật gây ra tại Á Châu đã tránh, đưa ra những phát biểu công khai như vậy về tinh thần ái quốc kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Trong bài diễn văn đọc hôm nay, ông Abe lập lại lời tâm niệm của ông là xây dựng một quốc gia tốt đẹp và cải cách tài chánh để tăng trưởng kinh tế.

Ông nói rằng ông sẽ cắt giảm chi tiêu của chính phủ và tiếp tục cuộc cải cách kinh tế của chính phủ Koizumi.Tuy nhiên ông cũng gợi ý rằng thuế đánh vaò các mặt hàng tiêu thụ có thể gia tăng.

Người ta lo ngại rằng chiến lược tăng trưởng kinh tế của ông Abe sẽ không đủ để cắt giảm số nợ đang gia tăng của Nhật Bản, là số nợ lớn nhất trong số các quốc gia công nghiệp quan trọng.

Hôm nay, ông Abe cũng trình bày một kế hoạch của chính phủ trợ giúp các ngành công nghệ kỹ thuật cao để giúp Nhật Bản có đủ khả năng cạnh tranh với các nước khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG