Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sẽ thảo luận về vấn đề mậu dịch tự do với Việt Nam


Nhật Bản đang chuẩn bị để bắt đầu tiến hành những cuộc thương thuyết với Việt Nam vào đầu năm tới nhằm đạt được một hiệp định về mậu dịch tự do. Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Kyodo trích lời các giới chức chính phủ Nhật Bản nói rằng tân thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch đàm phán FTA với các nhà lãnh đạo Việt Nam trước cuối năm nay.

Theo lịch trình đã được ấn định, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam sẽ đến thăm Nhật Bản vào trung tuần tháng 10 và theo dự liệu, vấn đề mậu dịch tự do sẽ là một trong các đề tài thảo luận trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa đôi bên kể từ khi ông Abe lên nắm quyền.

Hồi đầu tháng này, ông Nguyễn Tấn Dũng đã họp với thủ tướng Nhật bản lúc đó là ông Junichiro Koizumi bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEM ở Helsinki.

Tại cuộc họp này đôi bên đã tỏ ý lạc quan về việc nhanh chóng bắt đầu đàm phán về hiệp định mậu dịch tự do sau khi đã hoàn tất hai vòng thảo luận được gọi là nghiên cứu đối tác kinh tế hồi đầu năm nay.

Nhật Bản hiện là một trong các nước có số đầu tư lớn nhất ở Việt Nam. Kim ngạch mậu dịch song phương đã vượt mức 7 tỉ đô la trong năm 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG