Đường dẫn truy cập

Thủ tướng bị lật đổ, ông Thaksin Shinawatra, bay sang Anh


Thủ tướng Thái Lan bị lật đổ, ông Thaksin Shinawatra đang trên đường đi Anh sau khi xảy ra vụ đảo chính quân sự ở quê nhà. Ông Thaksin bị quân đội lật đổ hôm qua trong khi ông ở thành phố New York dự phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Bộ ngoại giao Anh cho biết nhà lãnh đạo Thái sẽ có mặt tại London với tư cách riêng, và sẽ không mở cuộc họp nào với các giới chức chính phủ.

Trước khi rời New York hôm nay, ông Thaksin nói rằng ông không bao giờ ngờ là quân đội sẽ tổ chức đảo chính. Nhưng ông cho biết ông sẽ không tìm cách bám víu lấy quyền hành. Tại Bangkok, người tổ chức đảo chính, tư lệnh quân đội Thái Lan, tướng Sondhi Boonyaratglin nói rằng việc lật đổ ông Thaksin là cần thiết để giải quyết xung đột và đưa đất nước trở lại sinh hoạt bình thường.

Ông cam kết sẽ bổ nhiệm một người trong giới dân sự làm thủ tướng lâm thời trong 2 tuần nữa, và ông cho biết các cuộc bầu cử đó sẽ được tổ chức trước tháng 10 năm tới.

Vị tướng lãnh Thái không trực tiếp trả lời các câu hỏi liệu tài sản của ông Thaksin có bị tịch thu hoặc liệu nguyên thủ tướng có bị truy tố về tội tham nhũng hay không. Ông nói rằng cả thủ tướng lẫn các thành viên trong nội các chưa bị truy tố về tội gì.

Ông Sondhi cho biết quốc vương Bhumipol Adulyadej đã cho phép ông lãnh đạo chính phủ cho đến khi một chính phủ tạm thời được thành lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG