Đường dẫn truy cập

Quân đội Thái Lan ban hành lệnh thiết quân luật


Quân đội Thái Lan đã ra một tuyên cáo nói rằng lực lượng quân đội đã chiếm quyền kiểm soát chính phủ và ban hành lệnh thiết quân luật. Trước tin về vụ đảo chánh, Thủ Tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, hiện đang có mặt tại New York để dự phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, đã phản ứng bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Thông tín viên Ron Corben của đài VOA tường trình những biến chuyển của cuộc đảo chánh từ thủ đô của Thái Lan.

Tuyên cáo được công bố trên đài truyền hình quốc gia, sau khi các binh sĩ thuộc quân đội Thái Lan chiếm những vị trí chung quanh thành phố Bangkok.

Tin tức về cuộc đảo chánh khiến Thủ Tướng Thaksin Shinawatra đang dự phiên họp khai mạc của đại hội đồng LHQ tại thành phố New York phải tuyên bố đặt thủ đô Bangkok trong tình trạng khẩn cấp.

Sau đó, những người cầm đầu cuộc đảo chánh tuyên bố họ đã tạm ngưng áp dụng hiến pháp và tạm thời đình chỉ mọi hoạt động của các ngành chính phủ.

Ông Panitan Wattanyagorn, một chuyên gia về khoa học chính trị Thái Lan, cho biết các phe phái trong quân đội, gồm phe chống đối và phe ủng hộ Thủ Tướng Thaksin, đang thương thuyết với nhau để giải quyết tình trạng này. Ông nhận định tiếp như sau:

Rất có thể trong vòng vài tiếng đồng hồ tới, sẽ xảy ra giao tranh giữa hai phe, nếu các cuộc thương thuyết không đưa đến một kết quả đáng kể nào.

Biến cố được coi như một cuộc đảo chánh này diễn ra một năm sau khi tình trạng căng thẳng chính trị tại Thái Lan dâng cao. Ông Thaksin đã phải chịu nhiều sức ép đến từ giai cấp trung lưu ở các thành thị, là thành phần đã trở nên bất mãn với nhà lãnh đạo mà họ cho là tham nhũng.

Hoa Kỳ nói Washington đang theo dõi tình hình, và khuyến nghị nhân dân Thái Lan hãy bình tĩnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG