Đường dẫn truy cập

Ông Ahmadinejad muốn Iran trở thành một quốc gia Hồi Giáo tiến bộ và hùng mạnh


Tổng Thống tân cử Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, một nhân vật chủ trương cứng rắn tuyên bố rằng ông muốn Iran trở thành một quốc gia Hồi Giáo tiến bộ và hùng mạnh.

Ông Ahmadinejad đã thắng lớn trong cuộc bầu cử vòng nhì hôm thứ sáu, đánh bại ứng viên đối thủ là cựu thủ tướng Ali Akbar Rafsanjani.

Theo các kết quả chính thức được công bố thì ông Ahmadinejad chiếm được 62 % tỉ lệ phiếu bầu và ông Rafsanjani được 36%. Trong tuyên bố đầu tiên sau khi đắc cử ông Ahmadinejad đã tỏ giọng hòa giải hơn, ông nói rằng tất cả những cạnh tranh hơn thua giờ đây nên biến thành tình thân hữu.

Về phần mình ông Rafsajani đã lên tiếng phàn nàn về chiến dịch vận động tranh cử thiếu công bằng qua đó người ta đã chi ra hàng triệu đô la nhằm phá hoại hình ảnh của ông và của gia đình ông. Ông Rafsanjani được các đảng phái chủ trương cải cách và tầng lớp giàu có ở Iran hậu thuẫn, vì những người này sợ rằng đối thủ của ông sẽ đưa Iran trở lại với chế độ cai trị bằng những qui luật Hồi Giáo khắt khe và càng làm cho Iran cô lập nhiều hơn với phương Tây.

Trong khi đó, ông Ahmadineja được sự ủng hộ của thành phần dân nghèo sùng đạo vì ông có một nếp sống đơn giản và ông hứa sẽ bài trừ tham nhũng và tái phân phối nguồn lợi dầu hỏa phong phú của Iran cho mọi thành phần trong nước đều được hưởng.

Thị trường chứng khoán Iran đã tuột giá mạnh vì giới đầu tư lo ngại đã bán chứng khoán ra. Rõ ràng là để trấn an giới đầu tư, Thông tấn xã của Iran đã đưa tin là ông Ahmadinejad đã ủng hộ mạnh mẽ hoạt động của các thị trường tài chính ngay trong chiến dịch vận động tranh cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG