Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phan Văn Khải bác bỏ những ý kiến có ngược đãi tôn giáo tại Việt Nam


Các Thông Tấn Xã AFP, AP và Reuters hôm thứ Hai cùng loan tin về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của một nhân vật cầm đầu chính phủ Việt Nam, Thủ Tướng Phan Văn Khải, kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam chấm dứt hơn 30 năm trước đây.

Hai Thông Tấn Xã AP và AFP mở đầu bản tin bằng lời tường thuật sự kiện ông Phan Văn Khải đã phải đương đầu với những cuộc biểu tình chống đối khi ông đặt chân xuống thành phố Seattle ở tiểu bang Washington hôm Chủ Nhật, trong đó người phản kháng hô những khẩu hiệu đả đảo cộng sản và kêu gọi chấm dứt tình trạng ngược đãi về chính trị và tôn giáo tại Việt Nam, trong khi Thông Tấn Xã Reuters trích lời ông Khải tuyên bố là sẽ tìm cách cải thiện kinh tế với Hoa Kỳ.

Dẫn đầu một phái đoàn đông đảo tới 200 người, trong đó có 5 bộ trưởng, ông Khải đã đặt chân lên nước Mỹ để thực hiện một chuyến viếng thăm kéo dài một tuần lễ, trong có cuộc tiếp xúc với Tổng Thống Bush tại Tòa Bạch Ốc ngày thứ Ba.

Vài trăm người Mỹ gốc Việt, cầm cờ của Hoa Kỳ và của miền Nam Việt Nam trước đây, đã biểu tình phản kháng trước khách sạn, nơi Thủ Tướng Phan Văn Khải và phái đoàn Việt Nam nghỉ chân tại thành phố ở tiểu bang miền tây nước Mỹ.

Một đại diện của đoàn biểu tình nói với báo chí rằng việc làm của họ nhằm gửi một thông điệp rõ ràng rằng đã tới lúc phải thực hiện một thể chế dân chủ tại Việt Nam và phải chấm dứt những vụ vi phạm nhân quyền tại đó.

Trong cuộc họp báo, Thủ Tướng Phan Văn Khải bác bỏ những ý kiến cho rằng có sự ngược đãi về tôn giáo tại Việt Nam, và ông bệnh vực các chính sách của chính phủ ông. Ông cũng kêu gọi người Mỹ gốc Việt về thăm quê hương để nhìn thấy những tiến bộ trong các lãnh vực tôn giáo và nhân quyền.

Ông Khải nói rằng chính phủ chỉ có hành động với những ai không tôn trọng luật pháp, chứ không hề bắt giữ ai vì những hành động về tôn giáo, và ông cho hay chính phủ của ông chủ trương đoàn kết mọi người Việt với nhau, không phân biệt đối xử, dù là người thuộc phe bên này hay phe bên kia.

Trong cuộc họp báo này, một nhà báo đã bị nhân viên khách sạn đưa ra ngoài vì đã tiếp tục tố cáo ông Khải là người dối trá. Trước khi cuộc họp báo chấm dứt một cách đột ngột vì những tiếng hò la phản kháng của những người biểu tình, ông Khải cho hay ông có ý định mở một cuộc thảo luận cởi mở và thẳng thắn với Tổng Thống Bush về vấn đề nhân quyền và những vấn đề khác khi hai ông gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc ngày thứ Ba.

Ông cho báo chí hay rằng hiện không có vấn đề gì gây chia rẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, nhưng ông sẵn sàng thảo luận về những bất đồng quan điểm liên quan tới những vấn đề tế nhị.

Ông cũng kêu gọi người Việt đang sống tại Hoa Kỳ giúp củng cố mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Hiện có hơn 1 triệu người Việt sinh sống tại Hoa Kỳ, trong đó khoảng 130 ngàn người sống trong vùng quận Cam ở tiểu bang California.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG