Đường dẫn truy cập

Vòng quan trọng của cuộc bầu cử quốc hội diễn ra tại Libăng


Cử tri ở trung và đông bộ Li băng hôm nay đi bỏ phiếu trong giai đoạn then chốt của cuộc bầu cử quốc hội được chia thành 4 giai đoạn.

Các cử tri đang chọn 23 đại biểu quốc hội ở thung lũng Bekaa và 35 đại biểu ở vùng Núi Li băng, chiếm gần phân nửa tổng số đại biểu của quốc hội gồm 128 ghế.

Trong hai vòng đầu phiếu trước đây, số ghế hầu như đã được chia đều giữa các ứng viên của phe Hezbollah có chủ trương thân Syrie chống Israel với các ứng viên có lập trường chống Syrie. Giai đoạn thứ tư và là giai đoạn chót của cuộc bầu cử này sẽ diễn ra vào chúa nhật tuần sau.

Một trong các cuộc tranh cử được nhiều người theo dõi là cuộc chạy đua giữa ông Michel Aoun, lãnh tụ người Cơ đốc giáo, và liên danh chống Syrie do lãnh tụ người Druze Walid Jumblatt cầm đầu. Ông Aoun, một cựu chỉ huy quân đội, đã khiến các chính khách chống Syrie tức giận khi ông quyết định hợp tác với các nhân vật chính trị thân Syrie sau khi ông trở về Li băng hồi tháng trước sau 14 năm sống lưu vong.

Vừa rồi là phát biểu của người đại diện tướng Michel Aoun. Ông này cho rằng số cử tri đi bầu sẽ ở mức cao vì đây là nơi duy nhất có sự tranh đua chính trị giữa những ứng viên có quan điểm khác biệt nhau.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên ở Li băng kể từ khi các lực lượng Syrie rút khỏi Li băng hồi tháng tư sau 29 năm hiện diện ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG