Đường dẫn truy cập

Đại sứ Syrie tại Hoa Kỳ: Cáo buộc các điệp viên Syrie vẫn còn ở Libăng là không chính xác và thiếu công bằng


Đại sứ Syrie tại Hoa Kỳ nói rằng những lời cáo buộc quốc gia ông vẫn còn duy trì các điệp viên tại Li Băng là không thể bịện minh được, không chính xác và thiếu công bằng. Đại sứ Imad Moustapha nói trên đài truyền hình CNN rằng quốc gia ông không còn để lại điệp viên khi rút lực lượng về nước vào tháng tư vừa qua.

Ông nói Syrie đã đưa ra một quyết định chiến lược. Syrie đã triệt thoái toàn bộ khỏi Li Băng, theo sát với mọi điều kiện.

Ông còn thêm rằng ông tin là có 1 lực lượng thứ ba đang tìm cách gây chia rẽ giữa Syrie và Li Băng.

Theo đại sứ Moustapha thì có những lực lượng không muốn thấy một quan hệ tốt đẹp, thân hữu và huynh đệ giữa Syrie và Li Băng, nên họ đã dựng lên chuyện hoang tưởng này cùng với những câu chuyện nói rằng Syrie đang tìm cách giết hại các lãnh tụ của Li Băng.

Ông Moustapha lên tiếng để đáp lại những tin tức nói rằng Syrie đã lập một danh sách các lãnh tụ quan trọng của Li Băng để tìm cách sát hại họ. Ông nói rằng những tin như vậy hoàn toàn thất thiệt.

Phe đối lập tại Li băng và nhiều chính phủ nước ngoài coi Syrie là quốc gia đứng đằng sau vụ ám sát cựu thủ tướng Li Băng Rafik Hariri. Damascus đã bác bỏ những lời cáo buộc này.

Thứ sáu tuần trước, tổng thống Bush nói rằng những tin tức cho biết Syrie vẫn tiếp tục hiện diện tại Li Băng là điều đáng lo ngại.

Tổng thống Bush cho biết ông vẫn lo ngại về những tin tức đọc được trên báo chí nói rằng các nhân viên tình báo Syrie có thể vẫn còn có mặt ở Li Băng.

Ông tổng thư ký LHQ Kofi Annan tuần trước đã lên tiếng trước những tin tiếp tục nói rằng có thể Syrie vẫn còn hoạt động tại Li Băng. Ông cho biết có thể sẽ gửi 1 toán chuyên viên kiểm chứng trở lại khu vực này.

Ông Annan nói rằng mọi người đểu biết là toán chuyên viên kiểm chứng đã đến Li Băng và Syrie và sau đó đã đệ nạp một phúc trình lên Hội Đồng Bảo An. Hiện nay thì LHQ đang nhận được những thông tin nói rằng có thể vẫn còn những phần tử Syrie lưu lại Li Băng và LHQ đang cứu xét đến việc có thể gửi toán chuyên viên kiểm chứng trở lại để xác định xem chuyện gì đang xảy ra ở đó.

Hôm chủ nhật, ông Terje Roed-Larsen, đặc sứ của ông Tổng Thư Ký LHQ đã họp với tổngthống Syrie Bashar al-Assad tại Damascus, sau đó đã quay trở lại New York để tường trình với ông tổng thư ký.

Trong khi đó, cử tri Li Băng đã tham dự đợt bầu cử quốc hội thứ ba. Đây là các cuộc bầu cử đầu tiên tại Li Băng kể từ khi binh sỹ Syrie rút ra khỏi nước này.

Vào chủ nhật, đại sứ Moustapha nói rằng quốc gia ông muốn có quan hệ tốt với Li Băng, cho dù kết quả cuộc bầu cử nghiêng về các lực lượng thân Syrie hay chống Syrie.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG