Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Thái Lan tuyên bố chiến đấu ‘đến cùng’ vì sự sống còn của đảng


Cựu lãnh đạo Đảng Move Forward Pita Limjaroenrat trong cuộc phỏng vấn với Reuters ở Bangkok, Thái Lan, ngày 27/2/2024.
Cựu lãnh đạo Đảng Move Forward Pita Limjaroenrat trong cuộc phỏng vấn với Reuters ở Bangkok, Thái Lan, ngày 27/2/2024.

Lãnh đạo phe đối lập và cựu ứng viên thủ tướng đầy tiềm năng của Thái Lan hôm thứ Ba nói rằng Đảng Move Forward của ông sẽ “chiến đấu đến cùng” cho tương lai của mình trong bối cảnh các mối đe dọa pháp lý có thể khiến đảng ủng hộ cải cách này bị giải thể và các thủ lãnh của đảng bị cấm tham gia chính trị.

Với cương lĩnh thu hút cử tri trẻ và thành thị, đảng này được cho là đang đe dọa hiện trạng của Thái Lan, xung đột với lợi ích của phe bảo thủ đầy quyền lực và quân đội bảo hoàng vốn đã ngăn cản nỗ lực thành lập chính phủ của đảng này vào năm ngoái.

Pita Limjaroenrat, người đã lãnh đạo đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 5 năm ngoái nhưng đã không thể thành lập chính phủ, nói rằng đảng có thể là cầu nối để tạo ra sự đồng thuận chính trị mới.

Ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Thay vì coi chúng tôi là sự lựa chọn của người dân và kẻ thù của quốc hội, hãy sử dụng chúng tôi như một cầu nối”.

Tuy nhiên, đảng này có thể bị giải tán và các nhà lãnh đạo của đảng này bị cấm tham gia chính trị sau khi Tòa án Hiến pháp hồi tháng trước cho biết kế hoạch thay đổi luật xúc phạm chế độ quân chủ của họ đã làm suy yếu vương quyền, mở đường cho các khiếu nại pháp lý.

Ông Pita nói: “Chúng tôi sẽ đấu tranh quyết liệt để đảm bảo rằng trường hợp xấu nhất này không xảy ra”.

Chương trình nghị sự tự do của đảng nhắm vào các vấn đề và thể chế lâu nay vốn luôn được coi là không thể chạm tới, với các kế hoạch giải quyết tình trạng độc quyền kinh doanh, chấm dứt chế độ quân dịch và loại quân đội ra khỏi chính trường.

Mục đích táo bạo nhất của nó, dẫn đến những rắc rối pháp lý hiện nay, là thay đổi luật xúc phạm hoàng gia hoặc Điều 112 của Bộ luật Hình sự, vốn được sử dụng để buộc tội hàng trăm người về tội xúc phạm chế độ quân chủ, một tội có thể phải chịu án tù lên tới 15 năm.

Tiền thân của Move Forward, Future Forward, đã ủng hộ các chính sách tương tự và đã bị giải tán vào năm 2020 vì vi phạm các quy tắc tài trợ cho chiến dịch.

“Tôi cảm thấy đó là một vòng luẩn quẩn”, nhà lãnh đạo 42 tuổi nói. “Chúng ta cứ đi long vòng và không bao giờ tiến về phía trước”.

Ông Pita nói sự nổi tiếng của Move Forward bắt nguồn từ lời kêu gọi thay đổi xã hội và có thể hợp tác với các lực lượng chính trị khác một cách dân chủ.

“Tôi không bao giờ có thể độc quyền thay đổi những gì tôi muốn thực hiện, bởi vì tôi phải thực hiện nó thông qua quốc hội”, ông nói thêm. “Đó là nguyên tắc kiểm soát và cân bằng”.

Tuy nhiên, ông cho rằng phản ứng của thiết chế trước lời kêu gọi thay đổi đã thể hiện sự “hoang tưởng” dẫn đến những quyết định vô lý. “Điều đó không cân xứng”.

Ông Pita nói thêm: “Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là đảm bảo Thái Lan duy trì chế độ quân chủ lập hiến càng lâu càng tốt”.

Ông nói ông muốn hướng tới một nền kinh tế phù hợp với tất cả mọi người, cung cấp không gian chính trị cho phép các quan điểm đa dạng và không gian an toàn để giải quyết những khác biệt.

Ông Pita cho biết đảng có một kế hoạch kế thừa với nguồn nhân tài để duy trì lý tưởng của mình ngay cả khi bị giải tán.

“Họ không bao giờ có thể lấy đi di sản của chúng tôi. Họ không bao giờ có thể lấy đi hệ tư tưởng của chúng tôi”, ông Pita nói thêm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG