Đường dẫn truy cập

Chính trường Thái Lan biến động khi các đối thủ đánh bại việc đề cử ông Pita cho chức thủ tướng


Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng Move Forward, giơ căn cước tại quốc hội sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra lệnh đình chỉ tạm thời ông khỏi quốc hội, vào ngày bỏ phiếu bầu thủ tướng lần thứ hai tại Bangkok, Thái Lan, hôm 19/7/2023.
Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng Move Forward, giơ căn cước tại quốc hội sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra lệnh đình chỉ tạm thời ông khỏi quốc hội, vào ngày bỏ phiếu bầu thủ tướng lần thứ hai tại Bangkok, Thái Lan, hôm 19/7/2023.

Nhà lãnh đạo Đảng Move Forward giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thái Lan đã gặp phải những trở ngại mới trong cuộc tranh cử chức thủ tướng hôm thứ Tư, khi một tòa án đình chỉ tư cách nhà lập pháp của ông và các đối thủ đã thành công trong đánh bại việc tái đề cử ông vào quốc hội.

Ông Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, theo chủ nghĩa tự do, được giáo dục tại Hoa Kỳ. Ông trải qua một con đường cực kỳ khó khăn để đi tới việc được đề cử vào chức vụ hàng đầu, và phải vượt qua sự phản kháng quyết liệt từ quân đội bảo hoàng vốn trái ngược với tham vọng chống thiết chế của đảng ông.

Sau hơn bảy giờ tranh luận về thách thức đối với việc ứng cử của ông Pita trước một cuộc bỏ phiếu quốc hội dự kiến vào thứ Tư, các nhà lập pháp đã hủy bỏ đề cử ông. Những người phản đối lập luận rằng việc thống nhất đề cử ông vào tư cách thủ tướng đã bị bác bỏ khi ông thất bại trong cuộc bỏ phiếu vào tuần trước.

Trong khi cuộc tranh luận diễn ra sau đó, Tòa án Hiến pháp đã đưa ra thông báo riêng rằng ông Pita bị đình chỉ tư cách nhà lập pháp vì bị cáo buộc đã vi phạm các quy tắc bầu cử khi nắm giữ cổ phần trong một công ty truyền thông, và cho biết sẽ xem xét vụ kiện thứ hai chống lại ông trong 6 ngày.

Việc đình chỉ không ngăn cản ông Pita tranh cử chức thủ tướng nhưng vẫn chưa rõ liệu liên minh 8 đảng của ông có tìm cách tái đề cử ông hay không, bằng cách đệ trình một kiến nghị khác.

Ông Pita nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng ông đã dự trù về những trở ngại “đã được lên kế hoạch trước”, mô tả những nỗ lực của thiết chế nhằm ngăn chặn ông trở thành một người “phá kỷ lục”.

Thái Lan đang được điều hành bởi một chính quyền lâm thời kể từ tháng 3, và 65 ngày đã trôi qua kể từ chiến thắng ngoạn mục của đảng Move Forward trước các đảng được quân đội hậu thuẫn trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, cuộc bầu cử được nhiều người coi là sự bác bỏ rõ ràng của công chúng đối với 9 năm điều hành của chính phủ do các tướng lãnh kiểm soát.

“Thái Lan không giống như trước kể từ ngày 14/5. Chúng ta đã đi được một nửa chặng đường từ chiến thắng của người dân và còn một nửa chặng đường nữa để đi”, ông Pita tươi cười nói với quốc hội khi thừa nhận lệnh đình chỉ của tòa án. Phát biểu của ông đã nhận được những tràng vỗ tay và cụng nắm tay.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG