Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Biểu tình ủng hộ ông Pita sau khi ông bị gạt ra khỏi cuộc tranh cử thủ tướng


Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward và là người chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5, rời Quốc hội ở Bangkok, ngày 19 tháng 7 năm 2023.
Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward và là người chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5, rời Quốc hội ở Bangkok, ngày 19 tháng 7 năm 2023.

Hàng trăm người ủng hộ dân chủ ở Thái Lan đã tập trung biểu tình hôm Chủ nhật để thể hiện sự ủng hộ đối với ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward (Tiến lên), sau khi các đối thủ bảo thủ đã ngăn chặn nỗ lực của ông tranh cử chức thủ tướng.

Đảng Move Forward đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 sau khi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của giới trẻ cho các chính sách chống thiết chế chính trị, bao gồm cải cách quân đội, chấm dứt độc quyền kinh doanh và sửa đổi luật xúc phạm hoàng gia, luật bảo vệ chế độ quân chủ hùng mạnh khỏi bị chỉ trích.

Quốc hội đã hai lần ngăn chặn ông Pita, 42 tuổi, học ở Harvard, trở thành thủ tướng - một lần vào thứ Tư tuần trước và một lần vào tuần trước đó - điều mà những người ủng hộ ông nói là do các quy tắc không công bằng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh… bất kể chúng tôi phải đấu tranh cho các nguyên tắc dân chủ trong bao nhiêu tháng nữa,” một nhà hoạt động nói trên sân khấu trước sự cổ vũ của đám đông tại một giao lộ đông đúc ở trung tâm Bangkok.

"Pita! Pita! Pita!" đám đông hô vang.

Các chính sách của đảng Move Forward đặt họ vào tình thế xung đột với quân đội bảo hoàng, giới tinh hoa nhiều tiền bạc kỳ cựu và các thế lực bảo thủ của Thái Lan.

Liên minh tám đảng của Move Forward bao gồm đảng dân túy Pheu Thai kiểm soát đa số hạ viện 500 ghế.

Theo hiến pháp do quân đội đặt ra, thủ tướng tiếp theo phải giành được hơn một nửa số phiếu bầu trong cơ quan lập pháp lưỡng viện, bao gồm 249 thành viên thượng viện do chính quyền quân sự bổ nhiệm sau khi lên nắm quyền vào năm 2014. Họ đứng về phía các đảng bảo thủ.

Một cuộc bỏ phiếu khác về chức vụ thủ tướng dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Năm 27/7 khi đảng Pheu Thai trong liên minh Move Forward sẽ đề xuất một ứng cử viên thủ tướng mà phần lớn được kỳ vọng là ông trùm bất động sản Srettha Thavisin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG