Đường dẫn truy cập

Quốc hội Thái Lan hoãn bầu thủ tướng, tình trạng bất định vẫn tiếp diễn


Pita Limjaroenrat, lãnh đảo đảng Tiến Lên, nhận bức chân dung từ tay một nghị sĩ Pheu Thai, 19/7/2023.
Pita Limjaroenrat, lãnh đảo đảng Tiến Lên, nhận bức chân dung từ tay một nghị sĩ Pheu Thai, 19/7/2023.
Chủ tịch Hạ viện Thái Lan cho biết hôm thứ Năm 3/8 rằng cuộc bỏ phiếu của quốc hội để bầu tân thủ tướng sẽ bị hoãn lại, kéo dài tình trạng bế tắc chính trị đã làm nảy sinh lo ngại về sự ổn định kể từ sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5.

Trong cuộc bầu cử hôm 14/5, nhiều cử tri đã bỏ phiếu phản đối gần một thập kỷ quân đội nắm quyền và một chính phủ được quân đội hậu thuẫn. Đảng Tiến lên đã giành chiến thắng nhưng họ chưa thể nắm quyền vì bị cản đường bởi các đối thủ bảo thủ và một thượng viện được chỉ định.

Chủ tịch Quốc hội Wan Muhamad Noor Matha cho hay cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng, dự kiến diễn ra vào thứ Sáu 4/8, chỉ có thể được tổ chức sau khi Tòa Bảo Hiến ra phán quyết về đơn khiếu nại của đảng Tiến lên về tình trạng có những cản trở đối với nỗ lực bổ nhiệm thủ tướng của họ.

“Chúng tôi phải chờ tòa bảo hiến ra phán quyết vào ngày 16/8 trước khi quyết định khi nào chúng tôi sẽ bỏ phiếu lại”, Wan Noor nói với các phóng viên.

Đồng baht Thái Lan đã giảm giá trong tuần này do bất ổn chính trị.
Đảng Pheu Thai, hậu thân mới nhất của một đảng do cựu trùm viễn thông Thaksin Shinawatra thành lập, đứng thứ hai cuộc tổng tuyển cử và đang hy vọng ứng cử viên của đảng này được bầu làm thủ tướng để thành lập chính phủ.

Sau cuộc bầu cử, đảng Tiến lên cùng với Pheu Thai và 6 đảng khác đã thành lập một liên minh để cố thành lập chính phủ. Nhưng lãnh đạo của đảng Tiến lên, Pita Limjaroenrat, đã hai lần bị quốc hội chặn con đường trở thành thủ tướng.

Hôm 2/8, đảng Pheu Thai cho biết họ sẽ tìm cách thành lập một liên minh mới mà không có đảng Tiến lên và sẽ đề cử ông trùm bất động sản Srettha Thavisin cho vị trí thủ tướng.

Đảng Tiến lên đã giành được phiếu bầu của nhiều người trẻ tuổi và việc những người bảo thủ liên minh với giới quyền thế quân đội-bảo hoàng ngăn chặn đảng này lên nắm quyền đã làm tăng khả năng sẽ lại nổ ra các cuộc biểu tình đường phố từng gây ra tình trạng hỗn loạn ở Thái Lan lúc này lúc khác trong 20 năm qua.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG