Đường dẫn truy cập

Ông Pita, lãnh đạo Đảng Tiến lên của Thái Lan, từ chức


Ông Pita đã thất bại trong hai lần bỏ phiếu bầu thủ tướng Thái Lan
Ông Pita đã thất bại trong hai lần bỏ phiếu bầu thủ tướng Thái Lan

Ông Pita Limjaroenrat hôm 15/9 đã từ chức lãnh đạo của đảng Tiến lên của Thái Lan, vài tháng sau khi đưa đảng này đến chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử với cương lĩnh cải cách chống các định chế vốn đe dọa đảo lộn hiện trạng chính trị.

Giành được sự ủng hộ mạnh mẽ ở các đô thị và của giới trẻ, Đảng Tiến lên là bất ngờ lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng Năm khi họ đè bẹp các đảng phái được quân đội hùng mạnh và giới bảo hoàng kỳ cựu hậu thuẫn, trước khi nó bị các nhà lập pháp bảo thủ ngăn không cho thành lập một chính phủ.

Đảng Tiến lên hiện đại diện cho phần lớn phe đối lập trong quốc hội và vẫn sẽ giữ ảnh hưởng chính trị đáng kể sau khi giành được đa số ghế ở trong và xung quanh thủ đô Bangkok và giành lấy các trung tâm đô thị quan trọng và một số thành trì bảo thủ.

Ông Pita, 43 tuổi, tốt nghiệp Harvard, bị Quốc hội bác bỏ hai lần tranh cử chức thủ tướng, do các thượng nghị sĩ được quân đội hậu thuẫn nắm tay nhau ngăn Đảng Tiến lên vì đảng này có kế hoạch bãi bỏ luật khi quân.

“Tôi sẽ tiếp tục làm việc với Đảng Tiến lên và đồng bào với tất cả sức lực của mình để thúc đẩy thay đổi mà chúng ta mong chờ,” ông nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG